.ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพิจิตร เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 มี.ค. นายชัยพร สุดสิน ประธานชมรมคนรักเหมืองทอง นำตัวแทนชาวบ้านรอบเหมืองทองอัคราของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เข้ายื่นหนังสือและรายชื่อพร้อมลายเซ็นของชาวบ้านร่วม 200 คน แก่นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผวจ.พิจิตร เพื่อยืนยันว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่ต่างเฝ้ารอให้เหมืองทองอัครากลับมาเปิดดำเนินการ หลังจากที่ต้องตกงาน ครอบครัวแยกกันคนละทิศละทาง เพื่อหางานท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคือง ขอร้องให้ภาครัฐไม่หวั่นเกรงต่อคำข่มขู่ของกลุ่มเอ็นจีโอนอกพื้นที่ ทั้งนี้ได้มอบน้ำดื่มผ่านผวจ.พิจิตรให้แก่ผู้ติดเชื้อโควิดที่พักรักษาตัวที่ศูนย์บริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ของจ.พิจิตร เพื่อยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตรอบเหมืองนั้นสะอาด บริโภคได้อย่างปลอดภัย

โดยในหนังสือมีใจความสรุปว่า เหมืองไม่ได้ก่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือสุขภาพแต่อย่างใด ซึ่งมีผลการพิสูจน์ตรวจสอบยืนยันไว้ชัดเจน ในทางกลับกัน เหมืองช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และนำรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงขอให้ ผวจ.พิจิตร และเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้องทุกท่านปฎิบัติหน้าที่ตามกฎหมายเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศ ไม่ต้องเกรงกลัวต่อคำข่มขู่ของคนนอกพื้นที่ที่สร้างความสับสนแตกแยกเพื่อผลประโยชน์แอบแฝง

นายชัยพร สุดสิน กล่าวว่าเวลาที่ชาวบ้านเดือดร้อน ต้องตกงานเพราะเอ็นจีโอสร้างเรื่องใส่ร้ายเหมืองประโคมข่าวจนเหมืองถูกปิด แต่สุดท้ายแล้วไม่เห็นมีเอ็นจีโอองค์กรไหนเลยที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านในยามทุกข์ร้อน ทุกวันนี้เวลาชาวบ้านมีปัญหาอะไร คนที่เราหันหน้าไปร้องขอความช่วยเหลือเป็นคนแรกๆก็คือทีมงานของเหมือง

ทั้งนี้นายไพบูลย์ได้พูดคุยสอบถามชาวบ้านว่าเป็นคนในพื้นที่ตัวจริงเสียงจริงใช่หรือไม่ แล้วรู้สึกอย่างไรกับเหมือง ซึ่งชาวบ้านส่งเสียงตอบกลับมายืนยันว่าตนอยู่ในพื้นที่รอบเหมืองจริง และอยากให้เหมืองกลับมาเปิด จากนั้นผวจ.พิจิตรยืนยันกับชาวบ้านว่าการดำเนินการทุกอย่างที่เกี่ยวกับเหมืองทองเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย เปิดเผยและโปร่งใสเพื่อความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ส่วนที่พรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรค พท. ร่วมรับหนังสือร้องเรียนจากเครือข่ายผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำพิจิตร-เพชรบูรณ์ กว่า 30 คน

น.ส.พรีมสินี สินทรธรรมทัช ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ตัวแทนจากเครือข่ายฯ กล่าวว่า วันนี้เราได้นำข้อมูลของผลกระทบด้านสุขภาพและด้านอื่นๆ ที่เกิดขึ้นกับประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รอบบริเวณเหมืองทองมาให้กับพรรคฝ่ายค้าน เพื่อนำไปใช้ประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพ.ค.นี้ และให้หาทางช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ เพราะตั้งแต่มีการเปิดเหมืองทองในปี 44 ก่อนที่จะมีคำสั่งให้หยุดการทำเหมืองในวันที่ 1 ม.ค. 60 ชาวบ้านที่อาศัยอยู่โดยรอบของพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมือง ไม่ว่าจะเป็นด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ วิถีชีวิตและการประกอบอาชีพ และผลกระทบจากการต่อสู้ดำเนินคดี ซึ่งปัญหาเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ทางด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม นอกจากทำลายประเทศชาติแล้วยังทำลายพวกเรา ใช้พวกเราเป็นเครื่องมือที่ผ่านมาปิดเหมืองทองโดยอ้างเรื่องปัญหาสุขภาพ ปัญหาโลหะหนัก แต่กลับไปใช้กฎหมายพิเศษ ใช้คำสั่งคสช.ซึ่งทั่วโลกไม่ยอมรับไปปิดเหมือง ทั้งที่สามารถใช้กฎหมายปกติได้  สุดท้ายต้องกลับมาเปิดเหมืองเพราะมีปัญหาการฟ้องร้อง กลัวจะสู้เขาไม่ได้ รัฐบาลไม่มีความจริงใจ วันนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านยินดีรับข้อร้องเรียน เพื่อส่งต่อปัญหาไปยังกรรมาธิการฯ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ และจะนำปัญหาดังกล่าวไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อไป.