เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 12 มี.ค. ที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร บรรยากาศ สวดพระอภิธรรมนายกรีพงศ์ เทียมเศวต หรือ “สรพงศ์ ชาตรี” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง พ.ศ. 2551 โดยวันนี้ทางคณะสงฆ์และคณะศิษย์ วัดดาวดึงษาราม กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม คุณหญิงปัทมาลีสวัสดิ์ตระกูล เป็นเจ้าภาพ มีญาติ คนในวงการบันเทิง และแฟนภาพยนตร์ ทยอยเดินทางเข้ามาที่ศาลากลางน้ำ เพื่อร่วมฟังสวดพระอภิธรรม ในช่วงเวลา 19.00 น.โดยผู้ที่จะเข้าร่วมงานทุกคนต้องผ่านการตรวจ ATK จากทางเจ้าหน้าที่และเดินผ่านอุโมงฆ่าเชื้อโรค ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้เพื่อความปลอดภัย

ชาวโคราชอาลัย “สรพงศ์” พร้อมสนับสนุนวัด “หลวงพ่อโต”

โดยวันนี้ที่บริเวณหน้าศาลากลางน้ำ มีการย้ายภาพของ สรพงศ์ ชาตรี ในอิริยาบถใส่สูทยิ้มแย้ม ออกมาไว้ด้านหน้า เพื่อให้แขกที่มางานได้ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ด้านในคณะผู้จัดงานศพได้นำภาพ สรพงศ์ ชาตรี ในชุดขาวปกคอตั้ง ขณะกำลังถือพานฉัตรทอง 7 ชั้น ทราบจากทีมงานว่าเป็นภาพขณะที่สรพงศ์ ไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ประเทศอินเดีย โดยมากพี่เอก มีภาพในการแสดง ไม่ค่อยได้ถ่ายภาพใส่สูทภาพเดี่ยวแบบเป็นทางการ ทางทีมงานจะเปลี่ยนภาพตามความเหมาะสม

ต่อมาเวลา 17.30 น. ผู้แทนพระองค์อัญเชิญพวงมาลาสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มาวางหน้าหีบศพสรพงศ์ ชาตรี จากนั้นเวลา 19.00 น. พระสงฆ์ 4 รูป จากวัดหลักสี่ พระอารามหลวง เริ่มสวดพระอภิธรรม วันนี้มีดาราและผู้จัดละครในแวดวงบันเทิงมาร่วมงานกันอย่างคับคั่งทั้ง ปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับชื่อดัง ไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา กอบสุข จารุจินดา แดง-ธัญญา โสภณ นีโน่-เมทนี บุรณศิริ และ ยิ่งยง ยอดบัวงาม เป็นต้น โดยดวงเดือน จิไธสงค์ ภรรยา ของสรพงศ์ ชาตรี และขวัญ-พิมพ์อัปสร เทียมเศวต บุตรสาว ให้การต้อนรับ

ภายหลังสวดพระอภิธรรมเสร็จสิ้น กอบสุข จารุจินดา ไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา เปิดใจกับสื่อมวลชน โดยกอบสุข จารุจินดา ระบุว่ารู้จักกับพี่เอกมา 40 ปี จำได้เลยว่าพี่เอกเป็นนักแสดงที่ตรงต่อเวลาที่สุด มีครั้งหนึ่งที่ตนรู้สึกอายมากเพราะว่าพี่เอกมากองถ่ายก่อนตนเสียอีก ยกให้เป็นสุดยอดนักแสดง และเรื่องความตรงต่อเวลา

ไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา กล่าวว่า เคยร่วมงานแสดงกับพี่เอก พี่เอกจะคอยสอนทุกอย่างเรื่องของการทำงาน ทำให้ได้เรียนรู้ทุกแง่มุม และที่สำคัญพี่เอกเป็นคนที่มาก่อนเวลาเสมอ เป็นคนใจเย็น อารมณ์ดี คอยแนะนำเรื่องการสวดมนต์ เชื่อว่าพี่เอกจะอยู่ในหัวใจของคนไทยทั้งประเทศตลอดไป ความสามารถในการแสดงของพี่เอก เล่นได้ทุกบทบาทไม่เกี่ยวเรื่องบทและผู้จัดคนไหนไม่มีเงิน ด้วยความเป็นคนที่ใจกว้าง และมักช่วยเหลือทุกคน พี่เอกก็จะบอกว่าให้เปิดกล้องไปก่อน เรื่องนั้นยังไม่ต้องพูดถึง คอยช่วยเหลือนักแสดงคนอื่นๆที่ยากลำบาก ถือว่าพี่เอกเป็นสุดยอดนักแสดงในวงการบันเทิงไทย โดยเฉพาะผลงานที่ตนประทับใจคือภาพยนตร์เรื่อง “แผลเก่า” ที่ถือว่าเป็นสุดยอดของการแสดงของพี่เอกสรพงศ์ ชาตรี