เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 12 มี.ค. ที่ คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ เขตสะพานสูง กรุงเทพ ในพิธีไว้อาลัย แตงโม-ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ เป็นวันที่ 2 มี ดารานักแสดงและเพื่อนสนิทในวงการได้ทะยอยเดินทางมาร่วมไว้อาลัยกับการจากไปของแตงโม เป็นจำนวนมาก อาทิ นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี เป้ย-ปานวาด เหมมณี ต้น-ตระการ พันธุมเลิศรุจี เบนซ์-ปุณยาพร พูลพิพัฒน์ บี-พีรพัฒน์ เถรว่อง ปุ๊-อัญชลี จงคดีกิจ โรส-ศิรินทิพย์ หาญประดิษฐ์ พิงกี้-สาวิกา ไชยเดช และ หยาด-หยาดทิพย์ ราชปาล ฯลฯ โดยมีคุณแม่ภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของแตงโม และ อ้วน รีเทิร์น หรือ นายอนันต์ เสมาทอง ผู้ใหญ่ในวงการที่แตงโมนับถือ เป็นผู้กล่าวคำไว้อาลัย

อ้วน รีเทิร์น เปิดใจทั้งน้ำตาก่อนเริ่มพิธีว่า แตงโมเป็นคนน่ารัก เป็นคนดี แล้วในชีวิตจริงเราไม่มีลูก ก็ได้มาเติมเต็ม แตงโมยกให้ตนเป็นแม่อีกคน เพราะฉะนั้นคงไม่ต้องบอกว่าความผูกพันมีมากมายแค่ไหน อยากบอกน้องว่ามีคนรักน้องมากมาย น้องไม่ได้โดดเดี่ยว ยังมีคนทั้งประเทศไทย และพี่ ๆน้อง ๆ ที่มาส่งแตงโมในวันนี้ ถึงวันนี้แตงโมได้ตอบแทนบุญคุณแม่อ้วนหมดแล้วด้วยการเรียนจบ เพราะตนได้บอกว่าอยากให้เรียนจบ เป็นดาราไม่อยากให้ใครมาดูถูกว่าเรียนไม่จบ เสียใจที่วันรับปริญญาไม่ได้ไปถ่ายรูปด้วย เขาชวนไปนอนที่บ้านเขาก็ไม่ได้ไป ถ้าย้อนเวลากลับไปได้จะไปอยู่กับเขาตลอด อยากจะบอกน้อง คนไทยในประเทศรักแตงโมด้วยความจริงใจ วันนี้ไม่ได้เตรียมอะไรเลย เพียงแต่อยากมากล่าวไว้อาลัยในมุมมองของตนเองที่มีต่อแตงโมในมุมที่เคยรับรู้เท่านั้นเอง สุดท้ายขอให้วิญญาณของแตงโมไปสู่จุดที่ดี ไม่ต้องลำบากอีกต่อไปแล้ว ไปดีนะลูก ลูกรักของแม่

นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี เผยว่า “ขอแสดงความเสียใจกับแตงโม นุ่นรักเขามาก ความทรงจำที่มีต่อแตงโม ทั้งการทำงานและการเจอกัน น้องโมจะอยู่ในความทรงจำของพี่นุ่น หลังจากนี้ไม่ว่าโมจะอยู่ที่ไหน ขอให้โมมีความสุข ในช่วงชีวิตที่ได้เจอกัน ตอนถ่ายละคร ก็ได้เจอตลอด อาจจะไม่ได้อยู่กลุ่มเดียวกัน ตอนอยู่ในกอง ก็สนุก บรรยากาศในกองก็ดี ทุกคนในกองสนิทกันหมด และครั้งล่าสุดก็นัดอยากเล่นไอซ์สเก็ตแต่ก็ไม่ได้มาเล่นด้วยกัน และความรู้สึกตั้งแต่วันแรกที่ทราบข่าว ก็รู้สึกวูบ เชื่อว่าทุกคนก็รู้สึกเหมือนกัน และหวังว่า โมจะอยู่ในใจของทุกคนตลอดไป

พิงกี้-สาวิกา และ หยาด-หยาดทิพย์ ร เพื่อนสนิทในวงการของ แตงโม -ภัทรธิดา ทั้งคู่ได้เปิดใจถึงการสูญเสียทั้งน้ำตาว่า เราทำงานร่วมกันมาเป็นความทรงจำที่ดี ปีหนึ่งมีโอกาสหลายครั้ง ไม่คิดว่าต้องมาส่งในวันนี้ มี 100 ล้านคำพูดที่อยากพูดถึง เชื่อว่าหลายคนรู้ถึงความน่ารัก กี้เรียนมัธยมกับโม มา 23 กว่าปี ทำใจยาก วันนี้อยากให้ทุกคนยิ้ม แต่ตัวเราเองก็ยิ้มไม่ได้ เราร้องเพลงส่งข้อความให้โมรู้ คิดว่าเพื่อนเราไม่ต้องเจ็บอีกแล้ว แต่เราก็ยังทำใจไม่ได้ เราไม่ควรเสียผู้หญิงที่มีคุณค่า เราเสียดายเพื่อนเรา ตลอดเวลายังเห็นแต่โมไม่มีวันลบเลือน เราทำเอ็มวีให้โม เขาไม่มีวันจบ เขาอยู่ในใจตราบนานเท่านาน อยากให้เขารู้ว่ารักเขาแค่ไหน ส่วนหยาดบอกว่าเหมือนที่พิงกี้ บอกทุกวันมีความหาย ขอให้แตงโมไปอยู่ในที่ ที่มีความสุข ไม่ต้องเจ็บปวด

ขณะเดียวกัน 4 ทนายชื่อดังประกอบด้วย ทนายตั้ม-ษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายรณรงค์ แก้วเพชร ทนายรัชพล ศิริสาคร และทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ที่ แม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน ของ แตงโม อนุญาตให้เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย ทำงานควบคู่กับ ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย เพื่อช่วยคลี่คลายคดีแตงโม เดินทางมาร่วมพิธีไว้อาลัย แตงโม ด้วยทั้งทีม