การใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์ นอกจากจะพิมพ์แชตส่งข้อความสื่อสารกันแล้ว การส่ง “สติกเกอร์” ยังได้รับความนิยมไม่แพ้กันด้วย!?! โดยเฉพาะในปัจจุบันหลาย ๆ คนก็ดาวน์โหลดสติกเกอร์มาใช้งานจำนวนมาก จากสติกเกอร์วางจำหน่ายในตลาดของประเทศไทยกว่า 5.3 ล้านชุด ที่สร้างสรรค์โดยครีเอเตอร์คนไทยกว่า 1 ล้านราย!!

วันนี้มาคุยกับ 1 ในครีเอเตอร์คนไทยก็คือ “กรนันท์ ชื่นพิชัย” ผู้ชนะการแข่งขันได้รับเลือกเป็น สุดยอดครีเอเตอร์จากรายการ “THE NEXTCREATORS” ของไลน์ ประเทศไทย โดยการล่า ท้า ฝัน เป็นเรียลิตี้โชว์ ที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ดาวรุ่งหน้าใหม่ แสดงฝีมือและร่วมสร้างสรรค์ผลงานเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจและแบรนด์ระดับโลกและเป็นสื่อในการให้ความรู้ผ่านการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานในอาชีพครีเอเตอร์ ออกอากาศ 6 ตอน ทางช่องเวิร์คพอยท์ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชมและได้ผลการตอบรับเชิงบวกเป็นจำนวนมาก

กรนันท์ ชื่นพิชัย” บอกว่าตัวเองไม่ได้มีพื้นฐานในการออกแบบวาดภาพ เพราะเรียนจบมาด้านการถ่ายภาพ และภาพยนตร์ ช่วงแรกทำงานออกกองถ่ายแต่รู้สึกไม่ชอบจึงเปลี่ยนมาทำงานเกี่ยวกับวงการโฆษณา เริ่มต้นขอฝึกงานด้านการออกแบบวาดภาพโดยที่ไม่ได้รับเงิน ฝึกอยู่นานจนกระทั่งบริษัทรับเข้าทำงาน

ปัจจุบันทำงานประจำเกี่ยวกับการออกแบบวาดสตอรี่บอร์ดโฆษณาและใช้เวลาว่างมาเป็นครีเอเตอร์ หรือนักออกแบบสติกเกอร์ของไลน์เป็นอาชีพเสริมมาเกือบ 10 ปี มีผลงานขายในไลน์สติกเกอร์ ช็อป 9 ชุด โดยชุดที่ประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักขายดีคือชุด “จ่าแอ๊ด” นอกจากนี้ยังรับจ้างออกแบบสติกเกอร์ไลน์ ให้แบรนด์สินค้าต่าง ๆ ด้วย

ที่ผ่านมาได้ส่งผลงานประกวดอยู่เรื่อย ๆ เคยเป็น ใน 10 ผู้ชนะโครงการ  LINE STICKERS Contest ได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น การเข้าร่วมรายการครั้งนี้เพราะอยากพิสูจน์ตัวเองว่าจะทำได้มั้ย นอกจากนี้อยากจะนำความรู้มาพัฒนาฝีมือตนเองด้วยเพราะในรายการแต่ละสัปดาห์จะมีแขกรับเชิญมาคอมเมนต์และให้ความรู้กับผู้เข้าแข่งขันด้วย”

ในรายการแต่ละสัปดาห์จะมีโจทย์ให้ใช้ความสามารถในการออกแบบและจะประกาศผู้ชนะในแต่ละสัปดาห์แล้วนำผลคะแนนตลอด 6 สัปดาห์มารวมเพื่อหาผู้ชนะทำให้ได้สร้างสรรค์ผลงานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งก่อนเข้าร่วมรายการก็ได้พยายามฝึกฝนลายเส้น ฟื้นสไตล์การวาดที่เป็นตัวเองให้มากที่สุด

การร่วมแข่งขันในรายการนี้ทำให้ได้ฝึกฝนกระบวนการคิดและการออกแบบ ซึ่งส่วนใหญ่วาดอย่างเดียว นอกจากนี้ยังได้รู้จักเพื่อน ๆ ได้เห็นทักษะความเก่งด้านต่าง ๆ ที่มาจากหลายสาขาอาชีพ”

“กรนันท์” บอกว่าตอนแรกคาดหวังเพียงเล็ก ๆ เท่านั้นเพราะทุกคนก็เก่งทั้งนั้นได้รับการตัดสินให้ชนะสัปดาห์เดียวก็ดีใจแล้ว ส่วนปัจจัยที่ทำให้เป็นผู้ชนะน่าจะเป็นการออกแบบลายเส้นที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตนเองที่ออกแนวกวน ๆ ตลก ๆ และจะดีใจมากหากเรื่องราวของตนเองและเพื่อน ๆ ที่ร่วมรายการจะเป็นแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้คนที่สนใจด้านการออกแบบได้ลงมือและลองทำบ้าง เพียงแค่มีความสนใจและอาศัยการฝึกฝนก็สามารถทำจนประสบความสำเร็จได้

ต่อจากนี้ได้วางโปรเจคท์ส่วนตัวไว้ สิ่งที่อยากทำคือการวาดนิยายภาพเรื่องราวต่าง ๆ แล้วนำตัวละครมาต่อยอดไปในแพลตฟอร์มอื่น ๆ รวมถึงการทำสติกเกอร์ขายด้วย หลังจากชนะการแข่งขันในรายการแล้วทางไลน์สนับสนุนให้ออกแบบสติกเกอร์เพื่อนำไปใช้ในการโฆษณาจริงด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้ออกแบบให้กับทางเคเอฟซีประเทศไทยไปแล้ว

นอกจากนี้ยังได้รับโอกาสให้เข้าร่วมเป็นครีเอเตอร์ในธุรกิจสินทรัพย์ทางปัญญา  (LINE IP BUSINESS) ของไลน์  ประเทศ ไทย ซึ่งจะได้รับโอกาสในการพัฒนาสินค้าเชิงพาณิชย์ และการนำเสนอคาแรกเตอร์ลายเส้นให้กับธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อนำไปผลิตเป็นสินค้าลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ต่อไป

ต่อไปอาจออกแบบสติกเกอร์ขายในช็อปมากขึ้น หรือทำผลงานเพื่อนำไป Commercial Arts ในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างตลาด NFT หรือ Non-Fungible Token ซึ่งทางไลน์ ประเทศไทยกำลังสนับสนุนการนำผลงานของครีเอเตอร์ไปต่อยอดในตลาด NFT

อย่างไรก็ตามสำหรับการออกแบบสติกเกอร์ขายนั้นมีทั้งความยากและง่าย แต่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้หากมีความสนใจ การจะประสบความสำเร็จขายได้นักออกแบบควรจะติดตามเทรนด์ต่าง ๆ ที่ได้รับความสนใจ เพื่อนำมาครีเอทออกแบบและมีความสม่ำเสมอในการออกแบบมาขาย เชื่อมั่นว่าจะสามารถมีรายได้เลี้ยงชีพได้โดยไม่ต้องประกอบอาชีพอื่น ซึ่งในปัจจุบันก็มีวิดีโอสอนการทำมากมายในยูทูบ หรือจะเข้าไปดูได้ที่เว็บ https://creator.line.me/th ซึ่งจะมีคู่มือวิธีการต่าง ๆ บอกรายละเอียดไว้หมด

สุดท้ายแล้ว สุดยอดครีเอเตอร์จากรายการ “THE NEXT CREATORS” ฝากไว้ว่าการจะประสบความสำเร็จ ขึ้นอยู่กับตัวเราว่าจะเดินหน้ายังไง ทำต่อเรื่อย ๆ หรือจะหยุดทำ ซึ่งการแข่งขันอาจจะสูงเพราะมีสติกเกอร์ใหม่ ๆ ออกมาวางขายทุกวัน จึงต้องมีความต่อเนื่อง วางแผนที่ดี ศึกษาตลาด กระแสสังคม ส่วนเรื่องลายเส้นนั้นอาจจะไม่สำคัญที่สุด แต่อยู่ที่การสร้างคอนเทนต์ คิดคำที่สื่อสารเนื้อหาจะโดนใจหรือไม่? หากองค์ประกอบครบก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก!!.