เรียกว่าเป็นอีกครั้งที่วงการบันเทิงได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก เมื่อ สรพงศ์ ชาตรี หรือ อาเอก นักแสดงขวัญใจแฟน ๆ และเป็นพระเอกตลอดกาล ที่ได้จากโลกนี้ไปด้วยโรคมะเร็งปอดในวัย 73 ปี สร้างความเสียใจให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก ซึ่งแม้ตัวของ เอก-สรพงศ์ จะจากไป แต่ทว่าผลงานของเขาที่ได้ฝากไว้ ก็มีมากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งล้วนแต่เป็นผลงานคุณภาพและทรงคุณค่า

สำหรับ เอก-สรพงศ์ ถือเป็นอีกนักแสดง ที่มีความสามารถรอบด้าน นอกจากงานแสดงที่มีกว่า 500 เรื่อง และคว้ารางวัลมากมาย จนได้รับเลือกเป็น “ศิลปินแห่งชาติ” สาขาศิลปะการแสดงแล้ว อีกหนึ่งความสามารถที่ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันของก็คือด้านการร้องเพลง  โดยเจ้าตัวเคยมีผลงานเพลงถึง 5 อัลบั้ม แถมมีเพลงดังอีกเพียบ ขึ้นแท่นนักร้องดังยุค 90 เลยทีเดียว วันนี้ “บันเทิงเดลินิวส์” ขอรวมผลงานเพลงชิ้นเยี่ยมของ เอก-สรพงศ์ มาฝากกัน

สำหรับอัลบั้มชุดแรกชื่อ “หัวใจไม่ได้เสริมใยเหล็ก” ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2533  ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในฐานะศิลปินกับทางค่าย “อาร์.เอส.” โดยเป็นสไตล์ลูกทุ่ง จังวะสนุกสนาน มีเพลงเปิดตัวชื่อเดียวกับอัลบั้ม อย่าง “หัวใจไม่ได้เสริมใยเหล็ก” ที่ดังระเบิดในยุคนั้น เนื้อเพลงพูดถึงผู้หญิงในรวนเร กับท่อนติดหู “หัวใจไม่ได้เสริมใยเหล็ก ไม่แกร่งอย่างเพชร ไม่ทนปานนั้น ไม่มีทรัพย์เป็นรางวัล น่ารำคาญไม่เกาะถนน หัวใจมันคดมันส่าย ไม่สบายไม่ถึงใจละหน้ามล รักเธอมันลื่นจนล้น ก็สุดจะทน จะอยู่หรือจะไป..”  ซึ่งฮอตฮิตจนร้องตามกันได้ทั่วบ้านทั่วเมืองจนถึงวันนี้

อัลบั้มชุดที่ 2 ชื่อชุด “เล็ดสะโก” ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2533 โดยมีทั้ง “เล็ดสะโก” เพลงรักจีบสาว สไตล์ลูกทุ่งจังหวะ 3 ช่า สนุกสนาน ฟังสบาย โดดเด่นด้วยเนื้อร้อง ที่มีการเล่นภาษาไทยปนกับอังกฤษอย่างลงตัวว่า “เล็ทสโก โอเค ชิกาแร็ต จะฝนจะแดด เราก็ไม่หวั่น ไปไหนเราจะไปด้วยกัน มีเธอก็ต้องมีฉัน มีเธอมีฉันมีฉันต้องมีเธอ มาเดอ มาเด้อหล่า มาไปกับพี่…” เรียกว่าเป็นเพลงที่ชวนเต้นตามจริง ๆ นอกจากนี้ในอัลบั้มยังมีเพลงดัง อย่าง “พ่อให้มา” อีกหนึ่งเพลงจีบสาว จังหวะสนุก ที่ครองใจแฟน ๆ กับท่อนฮิตว่า “พ่อให้มา พ่อเราให้มา ไม่ให้ใคร ให้เธอดีกว่า ใจนี้ใจเดียวที่พ่อให้มา…”

อัลบั้มชุดที่ 3 ชื่อชุด “คนกันเอง” ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2536 ซึ่งผลงานเพลงครั้งนี้ เอก-สรพงศ์ ได้ย้ายไปทำงานกับค่าย “นิธิทัศน์ โปรโมชั่น (ออนป้า)”  เป็นเพลงลูกทุ่งจังหวะสนุก ที่มีท่อนติดหู อย่าง “ไอ้เรามันคนกันเอง กันเอ๊ง กันเอง กันเอง ทั้งนั้น….” ซึ่งได้รับการพูดถึง จนกลายเป็นประโยคฮิตของแฟน ๆ ในยุคนั้น

อัลบั้มชุดที่ 4  ชื่อชุด “ขาดคนอีสานแล้วจะรู้สึก” ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2538 เพลงลูกทุ่ง จังหวะสนุกสานเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือครั้งนี้ ไม่ได้เป็นเพลงรัก แต่เนื้อเพลงชวนให้เห็นคุณค่าของพี่น้องชาวอีสาน ที่เข้ามาทำงานเป็นกลไกขับเคลื่อนงานต่าง ๆ มากมายในเมือง ทั้งงานขับเมล์ รถแท็กซี่ งานกรรมกรสร้างตึก หรือเปิดร้านค้าอาหาร รวมทั้งยังชวนไม่ให้ดูถูกหรือด้อยค่ากันด้วย

อัลบั้มเพลงชุดที่ 5 ชื่อชุด  “หัวใจเดาะ” ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2540 ซึ่งครั้งนี้เป็นการนำเพลงของราชาเพลงลูกทุ่งผู้ยิ่งใหญ่ สุรพล สมบัติเจริญ มาขับร้องใหม่ ซึ่งเจ้าตัวโชว์ลีลาการร้อง และสอดแทรกลูกเล่นในการถ่ายทอดเพลงนี้ได้อย่างแพรวพราวไม่แพ้กัน ซึ่งเชื่อว่าเป็นอีกเพลงในใจแฟน ๆ ทีเดียว

ต้องบอกว่า “เอก-สรพงศ์” เป็นอีกนักแสดงและศิลปินที่มีความสามารถครบเครื่องจริง ๆ และผลงานของเขาจะจารึกในใจทุกคนตลอดไป