เมื่อวันที่ 23 ก.ค. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) กล่าวในช่วงต้นของการแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ที่ประชุมสรุปย้ำเรื่อง วัคซีนไฟเซอร์ ที่ได้รับการบริจาคมาจากต่างประเทศ 1.5 ล้านโด๊ส มีแผนการกระจาย 4 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 บุคลากรทางการแพทย์ ฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 (Booster Dose)
กลุ่มที่ 2 ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป
กลุ่มที่ 3 ชาวต่างชาติ เน้นผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง
กลุ่มที่ 4 คนไทยที่จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ คือ นักเรียก นักศึกษา นักกีฬา และนักการทูต สามารถติดต่อลงทะเบียนการฉีดได้ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนและสุขภาพบางรัก และสถาบันบำราศนราดูร ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังสำรวจจำนวนและจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป

ส่วนสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอเตรียมเพิ่มอีก 868 ราย แต่ขณะเดียวกันก็สามารถนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบสำเร็จ 121,457 ราย ทั้งนี้ยังมีผู้ป่วยที่ไม่ได้เข้าสู่ระบบอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งมือในการจัดการ

พญ.อภิสมัย ยังกล่าวถึงปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ ว่า ใน 1-2 วันนี้จะมีการสรุปโรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลที่สามารถดูแลระดับสีเหลือง-สีแดง ซึ่งตอนนี้มีการปรับเปลี่ยนมากพอสมควร อาทิ โรงพยาบาลบุษราคัม ซึ่งก่อนหน้านี้ดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง แต่ปัจจุบันได้มีการปรับรับผู้ป่วยกลุ่มสีแดงเพิ่ม หรือโรงพยาบาลสนามสีเขียวที่ก่อนหน้านี้ ตอนนี้มีอุปกรณ์ บุคลากร สามารถที่จะพัฒนาขึ้น ยกระดับเป็นโรงพยาบาลสนามสีเหลืองได้ ซึ่งต้องขอให้ติดตามข้อมูลที่จะนำเสนอให้ละเอียดชัดเจนเร็วๆ นี้อีกทีนึง

แต่ในแง่ของบุคลากร ทางกระทรวงสาธารณสุขมีความเป็นห่วง เนื่องจากขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ต่างจังหวัดและเข้ามาดูแลผู้ป่วยในกรุงเทพมหานคร ต้องเดินทางกลับ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้หลายจังหวัดมีสถานการณ์ที่หนักขึ้น บางที่ระบบเตียงขึ้นไปที่ 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว หลายพื้นที่ในจังหวัดภาคอีสาน แต่อย่างไรก็ตามในวันนี้ทางกรมการแพทย์ กทม. กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งภาพประชาสังคมต่างๆ ซึ่งในนั้นมีสภากาชาดไทยด้วย จะมีการประชุมกันเวลา 15.00 น. จะมีการหารืออย่างครบถ้วน ทั้ง home isolation , community isolation รวมทั้งเตียงในระดับเหลือง-แดง ส่วนจะมีการปรับอย่างไร วันนี้จะมีการพูดคุยกัน