เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกรรมการบริหารจัดการผลไม้ (ฟรุตบอร์ด) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษาของ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าการส่งออกผลไม้ไทยนับล้านตันไปจีนส่อเดี้ยง โดยโยงเรื่องการเมืองระหว่างประเทศกรณีนาโต ทำให้จีนกีดกันทุเรียนไทยนั้น ข้อเขียนดังกล่าวของนายไพศาลไม่เป็นความจริง และจะส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีระหว่างจีนกับไทย เพราะนายไพศาลพยายามทำให้คนไทยเชื่อว่าจีนกีดกันหรือกลั่นแกล้งการส่งออกทุเรียนและผลไม้ไทยซึ่งจะสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีระหว่างประชาชนของ 2 ประเทศ ทั้งนี้ เรื่องด่านจีนและการขนส่งเป็นปัญหาในสถานการณ์โรคโควิด ไม่ใช่ปัญหานาโต อีกทั้ง มาตรการซีโร่โควิดของจีนใช้กับทุกเมือง ทุกมณฑลในประเทศจีน และทุกด่านทั้งทางบกทางน้ำทางอากาศรอบประเทศจีน ทำให้ทุกประเทศได้รับผลกระทบหมด ทั้งเมียนมา ลาว เวียดนาม กัมพูชา รวมทั้งประเทศที่เป็นสมาชิกและไม่เป็นสมาชิกของนาโต
นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า ข้อพิสูจน์ถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนกับไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการค้าและการส่งออกผลไม้ที่รวมถึงทุเรียนไทย คือจีนซื้อผลไม้ไทยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2564 กว่า 1 แสนล้านบาท และคนจีนนิยมผลไม้ไทยมากกว่าทุกประเทศในโลก ทำให้ไทยเป็นแชมป์ส่งออกทุเรียนและผลไม้ไปจีนได้มากที่สุด รวมถึงสามารถครองส่วนแบ่งตลาดในตลาดจีนได้กว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่อันดับ 2 คือชิลี 10 เปอร์เซ็นต์เศษ และอันดับ 3 เวียดนาม 6 เปอร์เซ็นต์ ถ้าโรคโควิดไม่ระบาดหนักเหมือน 2 ปีที่ผ่านมา การส่งออกผลไม้ไทยไปจีนจะขยายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมา ยิ่งกว่านั้น เมื่อปลายปี2564 ทั้ง 2 ประเทศ โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีกระทรวงศุลกากรแห่งชาติของจีน (GACC) ได้ลงนามในพิธีสารเปิดด่านผลไม้เพิ่มเป็น 16 ด่าน ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งข้อมูลเช่นนี้ตรงข้ามกับที่นายไพศาลบอกว่าจีนไม่พอใจไทย หรือกลั่นแกล้งไทย เพราะปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ

“คุณไพศาลมีสิทธิวิจารณ์ทุกเรื่อง แต่ต้องแม่นยำ ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดแจ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นที่จะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับจีน รวมทั้งข้อมูลเรื่องระบบโลจิสติกส์ผลไม้ทั้งทางบกและทางน้ำ ก็ให้ข้อมูลผิดๆ เช่น สถานีรถไฟดังดงของเวียดนาม อยู่ห่างด่านรถไฟผิงเสียง 17 กิโลเมตร ไม่ใช่อยู่กลางประเทศเวียดนามห่างไกลพรมแดนกว่างสี ส่วนการขนส่งทางรถไฟสายใหม่จีน-ลาวนั้น ไทยเริ่มขนส่งข้าวเหนียว 20 ตู้คอนเทเนอร์ไปมหานครฉงฉิ่ง เมื่อ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ไม่ใช่ขนส่งไม่ได้ และการขนส่งทางรถไฟสายใหม่นี้จะสามารถบรรทุกผลไม้ตามพิธีสารที่เพิ่งลงนามได้ทันทีที่ด่านตรวจพืชที่ด่านรถไฟโมฮ่านเสร็จ และด่านนี้อยู่ห่างจากสถานีเวียงจันทน์กว่า 400 กิโลเมตร ก็ขอให้คุณไพศาลทราบถึงข้อมูลเหล่านี้ต่อไปภายหน้า จะได้นำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องต่อไป” นายอลงกรณ์ กล่าว
นายอลงกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือความร่วมมือกับจีนอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องในประเด็นใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพและแก้ปัญหาการส่งออกผลไม้ในฤดูกาลผลิตปีนี้ ซึ่งจะยังได้รับผลกระทบจากมาตรการของจีนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาทิ 1.ขอให้ล้งไทยที่ผ่านกระบวนการอบรมหลักสูตร “ล้งปลอดโควิด-19” มี GMP Plus รับรอง สามารถผ่านด่านจีนได้โดยไม่ต้องเปิดทุกตู้ 2.การขนส่งบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาว โดยการปิดตู้ที่ประเทศลาว และส่งไปคุนหมิงโดยไม่ต้องแวะตรวจที่ด่านโมฮ่าน เพื่อให้สามารถส่งทุเรียนและผลไม้เศรษฐกิจอื่นๆ หรือเร่งเปิดด่านตรวจพืชที่ด่านรถไฟโมฮ่านให้เร็วที่สุด 3.เสนอให้มีการประชุมกับประเทศจีน ลาว และเวียดนาม เพื่อตกลงมาตรการร่วมกันเรื่องระบบการเปิด-ปิดด่านชายแดน และ 4.เสนอให้ด่านมี Green Lane สำหรับผลไม้ไทยเป็นการเฉพาะ สำหรับฟรุตบอร์ดได้ร่วมกับภาคเอกชนและเกษตรกรออก18 มาตรการตั้งแต่ปี 2564 รวมทั้งมาตรการกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ พร้อมกับแนะนำผู้ส่งออกให้เตรียมพร้อมรับมือกรณีมีปัญหาด่านทางบก ให้เตรียมการล่วงหน้าในการขนส่งทางเรือ การขนส่งทางอากาศสำหรับผลไม้เกรดพรีเมียม ตลอดจนการกระจายสินค้าไปยังตลาดอื่นๆ และการส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศรวมทั้งการแปรรูปสร้างค่าเพิ่ม