เมื่อวันที่ 14 มี.ค. จากกรณีการเสียชีวิตของ “แตงโม นิดา” ที่ล่าสุด แม่แตงโม ได้มีการขออายัดศพลูกสาวเอาไว้ก่อน ยังไม่ทำฌาปนกิจ เพื่อให้แพทย์นิติเวชดำเนินการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดอีกครั้ง เพราะยังมีหลายประเด็นที่ทำให้มีข้อสงสัย

ทั้งกรณีที่กู้ภัยออกมาบอกว่าสภาพร่างกาย คล้ายโดนทำร้าย มีฟันหัก โดยล่าสุด ในรายการโหนกระแส วันที่ 14 มี.ค. 65 โดยมีหนุ่ม กรรชัย เป็นพิธีกร พร้อม นพ.ศราวุฒิ สุจริตธรรม แพทย์ผู้ที่เดินทางไปยังจุดที่ค้นหาร่าง “แตงโม นิดา”  ได้เป็นแขกรับเชิญมาพูดคุยกับประเด็น ‘ดาราสาวแตงโม นิดา พลัดตกเรือเสียชีวิต’

โดยบางช่วงบางตอนพิธีกร ได้สอบถาม นพ.ศราวุฒิ สุจริตธรรม แพทย์ที่เป็นหนึ่งในผู้ที่เห็นศพ “แตงโม นิดา” วันแรก โดย นพ.ศราวุฒิ กล่าวว่า ตั้งแต่แรกที่ได้ข่าวก่อน ช่วงวันพฤหัสบดีที่มีข่าวคุณแตงโมนั่งเรือแล้วหายไป ตอนนั้นเห็นข่าวแล้วคิดว่าจะหาคุณแตงโมเจอหรือเปล่า จนดูแล้วว่าอาจเกิดเหตุเสียชีวิตได้ แล้วผมก็เป็นเวรแพทย์ชันสูตรวันเสาร์และอาทิตย์พอดี วันที่พบศพลอยขึ้นมาเป็นช่วงวันเสาร์ ช่วงบ่าย เป็นเวรผม พนักงานสอบสวนจังหวัดนนทบุรี ก็ได้ตามให้ผมไปตรวจที่เกิดเหตุ

ส่วนสภาพศพคุณแตงโม ที่เขาลือกันว่ามีฟันหัก ข้อเท็จจริงคือยังไงนั้น นพ.ศราวุฒิ กล่าวว่า อย่างที่เห็นกันเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนจำนวนมาก แต่ทีมกู้ชีพก็ทำงานได้ค่อนข้างดี มีการกั้นเพื่อไม่ให้รูปถ่ายหลุดออกไป ทางผมกับพนักงานสอบสวน ก็ได้ไปจุดตำแหน่งที่นำศพขึ้นมา คือท่าน้ำพิบูลสงคราม สภาพศพเบื้องต้นมีการนำขึ้นมาที่ริมท่าน้ำ เบื้องต้นคว่ำหน้า จากนั้นเห็นแล้วว่า นับระยะเวลาที่ตกน้ำเกือบ 2 วัน มีการเปลี่ยนแปลงหลังการตายค่อนข้างมาก

พอพลิกศพกลับมา ก็ต้องเรียนว่า บริเวณใบหน้าไม่สามารถบอกได้แล้วว่าเป็นคุณแตงโม เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อต่างๆ ของใบหน้า ไม่เหลือสภาพเดิม ทำให้วิธีในการระบุว่าเป็นคุณแตงโม จะมีญาติในที่เกิดเหตุด้วยและคนที่เกี่ยวข้อง เป็นการวินิจฉัยจากอุปกรณ์เครื่องแต่งกาย ที่ใส่บอดี้สูท ทำให้ทราบว่าเป็นคุณแตงโม ส่วนบริเวณใบหน้า เบื้องต้นเรามีการตรวจสอบดู ทั้งการบาดเจ็บของตาในที่เกิดเหตุ ทางช่องปาก ทั้งหมดทั้งปวงเป็นการตรวจเบื้องต้น เนื่องจากช่องปากมีการเปลี่ยนสภาพ มีการบวม ทำให้เห็นฟันแค่บางซี่ ซึ่งเป็นฟันชุดหน้า ข้างในไม่เห็นต้องไปตรวจเพิ่มเติม ส่วนฟันอยู่ครบหรือไม่ เท่าที่ดูฟันคู่หน้า เท่าที่เห็นยังไม่มีการหัก แต่ฟันชุดที่เหลือหักหรือไม่ ต้องมีการตรวจเพิ่มเติม

เพราะตอนนั้นอาจารย์ไม่ใช่คนผ่าพิสูจน์ ดูแค่เบื้องต้นเห็นแค่ฟันด้านหน้าที่ยังมี แต่ด้านในยังไม่เห็น แล้วบาดแผลที่ต้นขา หลายสถาบันยืนยันว่า เป็นบาดแผลที่เกิดก่อนคุณแตงโมเสียชีวิต.