ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า จากกรณีที่รถทัวร์โดยสาร กรุงเทพฯ-สุวรรณภูมิ (ร้อยเอ็ด) เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์ สายกรุงเทพ-สุวรรณภูมิ พุ่งชนตอม่อสะพานต่างระดับตลิ่งชัน บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ขาเข้ากรุงเทพฯ หน้าห้างโรบินสัน สาขาสระบุรี จ.สระบุรี เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นายนรินทร์ศาสตร์ หงษา ให้การสารภาพว่าได้เสพสารเสพติดก่อนปฏิบัติหน้าที่ขับรถโดยสาร

สำนักงานขนส่งจังหวัดสระบุรี จึงได้สั่งเพิกถอนใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถขับรถสาธารณะ เนื่องจากมีความผิดฐานใช้ยาเสพติดให้โทษ ตามมาตรา 127 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ประกอบกับเป็นการขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเป็นเหตุทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก และได้ดำเนินการเพิกถอนรถคันดังกล่าวออกจากใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทางแล้ว

พร้อมนี้ได้เรียก บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ในฐานะผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งมาดำเนินการพิจารณาลงโทษ ฐานไม่ควบคุมกำกับดูแลผู้ขับรถให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่งตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 และให้พิจารณาดำเนินการลงโทษตามสัญญาเข้าร่วมบริการของ บริษัท สหพันธ์ ร้อยเอ็ดทัวร์ จำกัด ต่อไป

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจัดทีมผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารและการดำเนินการของ บริษัท สหพันธ์ ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นรถร่วมบริการร่วมกับ บขส. ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่ง ที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารในเส้นทางดังกล่าวจำนวน 8 คัน เพื่อตรวจสอบมาตรฐานการบริหารจัดการในการขนส่งผู้โดยสาร ความพร้อมของพนักงานขับรถ ความพร้อมของผู้ประจำรถ การดูแลบำรุงรักษารถ ให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการต่อไป