วันที่ 15 มีนาคม 2565 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้ชื่อ “โทนี่ วู้ดซัม” ร่วมสนทนาในคลับเฮาส์ รายการ CARE Talk ตอน “มานี่…พี่จะบอก ประยุทธ์ทำแพง ประชาชนจะหมดแรงแล้ว แม๊!!”ตอนหนึ่งว่า

“…คุณใช้เงินแบบไม่มียุทธศาสตร์ แจกโน่นแจกนี่ คือ ปัญญาอ่อนอ่ะ…”
.
อยากบอกรัฐบาลว่าการซ่อมเศรษฐกิจที่ทำได้เร็วสุดคือ การท่องเที่ยว แต่วันนี้คนเดินทางเข้าไทยต้องมีไทยแลนด์พาส จองกับโรงแรมที่ได้รับอนุญาต ตรวจเสร็จรอผลได้ถึงกลับหรือย้ายโรงแรม ถามว่าทำไมไม่ตรวจที่สนามบินเลยจะได้รู้ว่าตรวจแล้วลบ ไม่ต้องเสียเวลา สิงคโปร์ยิ่งหนักกว่า 5 พันคนต่อวัน ต้องโหลดแอพ เช็กอินเช็กเอาต์ ค่อนข้างจะไม่ได้ประโยชน์
.
ผมคิดว่าถ้าวันนี้คุณช้า ท่องเที่ยวเข้าช้าคุณทำอะไรไม่ทัน ทำอะไรที่ง่ายให้ยากทำไม เราจะได้เศรษฐกิจที่ฟื้นเร็วขึ้น ในสภาวะ Stagflation ของแพงแต่กำลังซื้อของคนไม่มี ต้องรีบเสริมเศรษฐกิจให้แข็งแรง เอาเงินไปแจกคือปัญญาอ่อนอ่ะ ควรทำยังไงให้เศรษฐกิจแข็งแรง ต้องทำให้ท่องเที่ยวกลับคืนมา ทำเรื่องให้ง่ายเถอะ
.
ภาวะน้ำมันแพงจนกระทบค่าไฟฟ้า ส่วนราคาสินค้าก็เพิ่มขึ้นว่า เหตุเกิดที่ไหนก็ดับที่นั่น ส่วนใหญ่ถ้าราคาน้ำมันและก๊าซเพิ่มขึ้นแล้วรัฐมาเก็บภาษี ของก็จะแพงขึ้นเป็นชั้นๆ เรียกว่าเอาเนื้อหนูมาแปะเนื้อช้าง แต่ถ้ารัฐลดภาษีคือเอาเนื้อช้างแปะเนื้อหนู มันง่ายกว่าไหม
.
วันนี้เราไม่ต้องแบกโรงกลั่นแล้ว ทุกวันนี้เป็นของ ปตท.หมด อีกอันภาษีต้องลด การบังคับขายไบโอดีเซล แก๊สโซฮอล์ คุณใช้เงินแบบไม่มียุทธศาสตร์ แจกโน่นนี่ ไร้สาระมาก ถ้าใช้ไม่ถูกต้องก็ลดราคาน้ำมัน ลดภาษี เงินกู้ที่ได้ก็ชดเชยงบประมาณขาดดุลไป และวันนี้ภาครัฐคงต้องรู้จักลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะอัตรากำลังคน และกำลังทหารมันเยอะและไร้สาระ
.

ผมขอให้ดูเพื่อลดภาษี ยามที่ประเทศลำบาก ขึ้นภาษีคือพัง ต้องลดภาษี หลักของผมคืออยากได้น้อยต้องเก็บมาก อยากได้มากต้องเก็บให้น้อย และอย่าติดกรอบเดิม ถ้าเราตัดต้นทางที่ไม่จำเป็น ผลสุดท้ายทำให้ราคาไฟฟ้าไม่แพง เพราะต้องอาศัยน้ำมันและก๊าซจาก ปตท. คนเราไม่มีกำลังซื้อ หนี้ครัวเรือนขนาดนี้ ธุรกิจจะอยู่ยังไง ไม่มีกำไร ไม่มีภาษีส่งให้รัฐ ต้องพยายามมองให้ครบวงจร

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ CARE คิด เคลื่อน ไทย