จากกรณีโลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่พบเหตุสลด “น้องเปรม” นักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ถูกพี่ปี 2 พาไปรับน้องนอกมหาวิทยาลัย ก่อนโดนทำร้ายเสียชีวิตในป่า ซึ่งต่อมาทางมหาวิทยาลัยฯ ออกหนังสือชี้แจงยืนยันว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการจัดขึ้นกันเองของรุ่นพี่ นศ.ปวส.ปี 1 และ ปี 2 โดยได้ประกาศห้ามจัดกิจกรรมรับน้องไปแล้ว พร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าห้าที่ตำรวจให้การดำเนินการทางกฎหมายอย่างเต็มที่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด รศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ข้อความผ่านโพสต์เฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul แสดงความแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว โดยระบุว่า “ขอให้เป็น #รับน้องศพสุดท้าย ถึงเวลาแล้วที่การ #รับน้อง แบบละเมิดสิทธิและความเสมอภาคจะต้องหมดไปจากประเทศไทยเสียที การเกิดก่อนและ #เป็นรุ่นพี่ หาได้ทำให้ใครมีอำนาจเหนือชีวิตและร่างกายของคนที่เป็นรุ่นน้องไม่

ขอให้กรณีคุณพัสยศ หรือน้องเปรม เป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งนอกจากจะต้องมีการดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายกับรุ่นพี่ที่ทำร้ายร่างกายจนถึงแก่ชีวิต และมหาวิทยาลัยที่เกิดเรื่องจะต้องจริงจังยิ่งกว่าที่ผ่านมาในการแก้ไขปัญหาแล้ว ผมเห็นว่า #ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล รวมถึง #กระทรวงการอุดมศึกษา ซึ่งยังเงียบเฉยอยู่ จะอยู่นิ่งเฉยแบบนี้ไม่ได้ครับ แต่ #ต้องมีมาตรการอย่างจริงจังในเรื่องนี้

หากมหาวิทยาลัยแห่งใดมีปัญหา และยังไม่ยอมแก้ไข ก็อาจจำเป็นถึงขนาดไม่ให้มีการรับนักศึกษาใหม่ในสาขานั้นในปีต่อไป ถ้าใช้มาตรการถึงขนาดนี้ได้ ปัญหานี้หมดไปได้แน่นอนครับ”..