เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 17 มี.ค. ที่สโมสรราชพฤกษ์ กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางออกจากสโมสรราชพฤกษ์ ภายหลังเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเย็นพรรคร่วมรัฐบาลเสร็จสิ้น โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล มาตั้งแถวส่ง​ พล.อ.ประยุทธ์ โดยก่อนเดินทางกลับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สวมกอด พล.อ.ประวิตร ก่อนจะยกมือไหว้หัวหน้าพรรคเล็กที่มายืนส่ง พร้อมบอกว่า “มีอะไรขอให้บอกและพูดคุยกัน เชื่อใจกัน อยู่ด้วยกันมีอะไรก็บอกนายกฯ ได้เลย” ก่อนจะหันมาโบกมือให้สื่อมวลชนและ ก่อนเดินทางกลับนายกฯ ได้ลดกระจกลงและกล่าวว่า “ไม่มีใครทำให้ 3 ป.แตกแยกกันได้”

จากนั้น นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และนายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงบรรยากาศการพูดคุย ว่า เป็นการพูดคุยกันด้วยความเป็นกันเองแบบใจถึงใจ โดยพรรคเล็กได้มีโอกาสเสนอความเห็นและนโยบายต่างๆ ซึ่งนายกฯ ก็ตอบกลับและรับเรื่องไปพิจารณา

เมื่อถามว่าจากการพูดคุยในวันนี้พักเล็กมั่นใจว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ในการทำหน้าที่ต่อไปใช่หรือไม่ นายชัชวาลล์ กล่าวว่า สนับสนุนเต็มที่อยู่แล้ว และอยากให้รัฐบาลไปตลอดรอดฝั่งและอยากให้ผ่านไปด้วยดี ได้พูดคุยกันด้วยความรู้สึกที่ดีต่อกัน ยืนยันไม่มีการพูดโควตาพรรคเล็ก ไม่ได้มีใครร้องขอ ขณะที่นายกฯ ก็ได้ขอให้ช่วยกันทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไปด้วยดี ทุกคนได้พูดคุยเข้าใจกันดี สุดท้ายชื่นมื่นดี

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้พูดหรือไม่ว่าหลังจากการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ทางใครทางมัน นพ.ระวี กล่าวว่า ไม่มี นายกฯ เพียงพูดว่าอยู่ด้วยกันต้องเชื่อใจกันและต้องร่วมมือกันมีอะไรให้แก้ปัญหาเสนอมาโดยตรงได้เลย

เมื่อถามว่า เรื่องความน้อยใจในส่วนของพรรคเล็กยังมีหรือไม่ นายมนูญ กล่าวว่า ตอนนี้สถานการณ์ประเทศไทยมีปัญหาเยอะมาก คิดว่านายกฯ​ ที่ดูแลประเทศไทยได้คือ​ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งจำเป็น ย้ำว่าสถานการณ์ปัจจุบันควรที่เหมาะสมที่สุดคือ​ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมกันนี้​ ไม่มีการพูดถึงการไปทานข้าวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และวันนี้กลุ่มพรรคเล็กที่ถูกเชิญไปกับ ร.อ.ธรรมนัส ก็ได้มาทุกคนและได้เสนอความเห็นทุกคน

นายมนูญ กล่าวว่า วันนี้นายกฯ เปิดโอกาสเคลียร์ใจทุกอย่างจบเป็นไปด้วยดี ยืนยันไม่มีการพูดถึงเรื่องยุบสภาและไม่ได้พูดถึงเรื่องเสียงในสภา เพราะนายกฯ มั่นใจรัฐบาลไปได้ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ขอทุกคนช่วยทำงานต่อไป เพราะเวลารัฐบาลเหลือไม่เยอะ ปีหน้าเลือกตั้งใหม่อยากให้ทุกคนช่วยทำงานต่อไป

เมื่อถามว่า วันนี้มีสัญญาใจไม่จะเทนายกฯ กลางคันหรือไม่ นายมนูญ กล่าวว่า ไม่มีการพูดเรื่องนี้ แต่วันนี้เป็นบรรยากาศการพูดคุยที่ไม่เคยมีมาก่อนแบบใจถึงใจ และยืนยันว่าเรื่องขอต่อรองตำแหน่งไม่มี ถ้าพรรคเล็กจะต่อรอง คงต่อรองตั้งแต่แรกก็ได้ตำแหน่ง แต่จนถึงทุกวันนี้ไม่เคยต่อรอง

เมื่อถามถึงกรณี กระแสข่าว 30​ เสียง​ จะย้ายไปอยู่กับฝ่ายค้าน นายมนูญ กล่าวว่า ในทางการเมืองไม่สามารถการันตีได้ 100% ต้องดูที่การทำงานร่วมกันและดูที่สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป แต่คิดว่าเสถียรภาพรัฐบาลหลังวันนี้มั่นคงขึ้นเยอะใครจะมาเลื่อยคิดผิด

เมื่อถามว่า ในวงสนทนา​ นายกฯ ได้พูดถึงสถานะเก้าอี้ตอนนี้หรือไม่ นายชัชวาลล์ กล่าวว่า “ท่านก็คงไม่อยากอยู่ ท่านเหนื่อยจะตาย ไปเที่ยวไหนก็ไม่ได้ จะไปกินข้าวกับใครก็ไม่ได้ ซึ่งนายกฯ ยืนยันท่านไม่ได้หวงตำแหน่ง”

เมื่อถามว่า พรรคเล็กยังมองว่าถูกลอยแพหรือไม่เห็นราคาหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า เราไม่ได้พูดประเด็นนี้ แต่เป้าหมายได้พูดคุยถึงทิศทางต่างๆ ถือว่าพรรคเล็กบรรลุเป้าหมายแล้ว

นอกจากนี้ใครจะเป็นผู้ประสานพรรคเล็ก แทน ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่นั้น ไม่มีการพูดถึง แต่ปกติ พล.อ.ประวิตร ดูแลประสานงานอยู่แล้ว ก็แล้วแต่ พล.อ.ประวิตร จะให้ใครประสาน แต่เรามีช่องทางอะไรก็พบกับนายกฯ ได้อยู่แล้ว และหลังจากนี้มีดำริกันว่าจากรับประทานข้าวร่วมกันบ่อยขึ้น อีก 2-3 เดือน​ อาจพูดคุยเสนออะไรกับนายกฯ กันได้อีก ไม่จำเป็นต้องกินข้าว

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า อย่างไรก็ตามในการสนทนาส่วนใหญ่พรรคเล็กให้กำลังใจนายกฯ ในการทำงาน โดยนายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ได้ขอนายกฯ ว่า “อย่าเพิ่งยุบสภา” ทั้งนี้ที่นายกฯ ได้กล่าวในวงรับประทานอาหารว่าที่ผ่านมาทำงานหนักมาก ไม่ได้มีเวลาไปเที่ยวกับครอบครัว แต่ละวันนอนหลับตีสองตีสาม เพราะอะไรๆ ก็มาลงที่นายกฯ หมด