เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อว่า หลวงพี่อุเทน จากวัดท่าไม้ ออกมาให้ข้อมูลกับสื่อว่า มีชายฉกรรจ์ พกปืน ขับรถประกบและจอดขวางรถนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ผู้ต้องหาคดี แตงโม นิดา

โดยมีลักษณะคล้ายตำรวจ แล้วฝากร้องเรียนถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด. ให้ช่วยเหลือถึงกรณีดังกล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร หากพบว่าเป็นบุคคลใดหรือเป็นข้าราชการตำรวจในสังกัดใด มีเจตนาหรือมีพฤติกรรมเข้าข่ายการกระทำผิด ให้ดำเนินการตามกรอบของกฎหมายทันที ซึ่งหากมีความคืบหน้าอย่างไร จะแจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบต่อไป

“สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้สั่งการหรือมีนโยบายให้ดำเนินการเช่นว่านั้นกับผู้ต้องหาในคดี ไม่ว่าจะเป็นคดีนี้หรือคดีใด ๆ หากผู้ต้องหาในคดีมีพฤติกรรมที่จะผิดสัญญาประกัน ก็สามารถยกเลิกสัญญาประกันและนำตัวกลับมาควบคุมตัว หรือส่งตัวฝากขังต่อศาลได้อยู่แล้ว ทั้งนี้ ผู้ต้องหาหรือผู้ที่ได้รับความเสียหายจากพฤติกรรมดังกล่าว สามารถร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนพื้นที่เกิดเหตุ” พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าว