เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. ในฐานะกำกับดูแลกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กล่าวถึงกรณีหลวงพี่อุเทน พร้อมปอ-โรเบิร์ต แถลงอ้างถูกตำรวจ ตชด.คุกคาม ว่า จากที่ได้รับรายงานจาก พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด. ยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้เกี่ยวข้องกับการไปธุดงค์ของไฮโซที่เป็นข่าว

“เพียงแต่ ตชด.ไม่อยากให้ข้ามผ่านจุดตรวจซึ่งเป็นแนวชายแดนด้านความมั่นคง เพราะเป็นแนวชายแดนที่เจ้าหน้าที่ดูแลไม่ให้มีการกระทำความผิดต่างๆ ทั้งการลักลอบแรงงานต่างด้าวสินค้าหรือของผิดกฎหมาย ยาเสพติด ฯลฯ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ค่อนข้างอันตราย และอีกอย่างเป็นยุทธการของทหารด้วย ประกอบกับขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านมีการต่อสู้กัน เพื่อความปลอดภัยจึงไม่อยากให้คนทั่วไป หรือการไปธุดงค์จะเป็นความเสี่ยง อาจจะดูแลไม่ไหว ไม่ใช่กรณีของการไปเกี่ยวข้องหรือติดตาม เป็นการทำงานปกติของหน่วย ตชด.” รอง ผบ.ตร. กล่าว

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ได้แจ้งไปแล้วว่าเป็นความห่วงใย และเป็นมาตรการด้านความมั่นคง ปกติจะมีการตรวจสอบ หากเข้าไปตามแนวชายแดน ซึ่งอาจจะมีการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และเป็นแนวที่ไม่ปลอดภัยหากคนปกติเข้าไป ซึ่งเมื่อเข้าไปเราก็ไม่รู้ว่าจะไปไหนต่อ หากข้ามไปแนวประเทศเพื่อนบ้านก็อาจจะถูกจับกุมอีก และมีประเด็นเรื่องการต่อสู้กันของประเทศเพื่อนบ้านด้วย จึงไม่อนุญาตให้เข้าไป ไม่ได้มีจุดประสงค์อื่นเลย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า บริเวณพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่แนวชายแดนด้านความมั่นคง ซึ่งแนวชายแดนต่างๆเป็นพื้นที่ยุทธการตามช่องทางธรรมชาติ หรือแนวชายแดนต่างๆ จะขึ้นกับยุทธการทางทหาร ซึ่งทางทหารจะมอบพื้นที่ให้ตำรวจตระเวนชายแดนรับผิดชอบ เชื่อว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่ของตำรวจตชด. ซึ่งทางตชด.จะต้องวางระบบการดูแลต่างๆ ทั้งเส้นทางถนน และเส้นทางที่มีการลักลอบต่างๆก็จะมีจุดตรวจ ทางตชด.คงเห็นว่าจะมีการผ่านไปยังจุดตรวจ ซึ่งไม่มีนโยบายให้คนทั่วไปเข้าไปอยู่แล้ว เพราะหากเข้าไปก็ไม่สามารถควบคุมได้ว่าจะไปไหนต่อ หากข้ามฝั่งไปแนวประเทศเพื่อนบ้านก็อาจจะถูกจับกุมได้ มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำความผิด และเพื่อความปลอดภัยกับทุกคน โดยไม่ได้ให้ข้ามผ่านจุดตรวจเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ตำรวจตระเวนชายแดนไม่รู้จักว่าจะมาทำอะไรกัน หรือมาธุดงค์ ซึ่งคนปกติก็จะไม่ให้เข้าอยู่แล้วหากไม่มีเหตุผลความจำเป็นจริงๆ เป็นเพียงจุดตรวจที่ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองอยู่แล้ว หากมีชาวพม่าเข้ามาก็จะจับกุม หรือป้องกันคนไทยข้ามฝั่งไป หรือลักลอบอยู่ในพื้นที่ซึ่งอาจไปทำผิดกฎหมาย เป็นจุดที่ต้องดูแลความปลอดภัยไม่ให้ใครผ่านเข้าไปง่ายๆ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่โลกโซเชียลชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจตระเวนชายแดน รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ต้องขอบคุณ เพราะตำรวจทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชัง ทำงานไปตามพยานหลักฐานต่างๆ ประชาชนคงเข้าใจว่าตำรวจไม่ได้มีเจตนาจะอยู่ฝ่ายไหนทำงานไปตามหน้าที่เท่านั้น