ขอเรียนปรึกษาเรื่องการออกเอกสารใบกำกับภาษีกรณีชดเชยสินค้าให้ลูกค้าตามเงื่อนไขการรับประกันค่ะ
กิจการจำหน่ายยางรถยนต์ ซึ่งมีเงื่อนไขการรับประกันอุบัติเหตุ หาก บาด บวม เบียด ตำ ปะซ่อมไม่ได้ ภายใน 120 วัน หลังซื้อสินค้า ร้านจะชดเชยยางเส้นใหม่ให้ลูกค้าทันที

วันที่ลูกค้าซื้อสินค้า ทางร้านออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ ในวันที่ลูกค้าเคลมเงื่อนไขการรับประกัน รับยางเส้นใหม่ไป ทางร้านควรออกเอกสารอย่างไรให้ถูกต้องคะ

การปฏิบัติปัจจุบันนี้คือ ออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ แสดงมูลค่าสินค้าเป็น 0 บาท หมายเหตุว่า… ชดเชยสินค้าตามเงื่อนไขการรับประกัน แนบเอกสารรับสินค้าที่ทางร้านชดเชยให้ โดยมีลูกค้าเซ็นรับสินค้าที่ชดเชยนั้นค่ะ

เกี่ยวกับการออกเอกสารใบกำกับภาษี กรณีชดเชยสินค้าให้ลูกค้าตามเงื่อนไขการรับประกัน สำหรับกิจการจำหน่ายยางรถยนต์ ซึ่งมีเงื่อนไขการรับประกันอุบัติเหตุ หาก บาด บวม เบียด ตำ ปะซ่อมไม่ได้ ภายใน 120 วัน หลังซื้อสินค้า ร้านจะชดเชยยางเส้นใหม่ให้ลูกค้าทันที โดยในวันที่ลูกค้าซื้อสินค้า ทางร้านออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ ต่อมาเมื่อลูกค้าเคลมเงื่อนไขการรับประกัน รับยางเส้นใหม่ไป ให้ทางร้านออกเอกสารดังนี้

(1) ออกใบลดหนี้ตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป. 80/2542 สำหรับการรับคืนเศษซากยางรถยนต์ เพื่อลดยอดภาษีขายตามมูลค่ายางรถยนต์

(2) ออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ ตามมูลค่ายางรถยนต์เช่นเดียวกับการขายสินค้าทั่วไป

ซึ่งในเดือนภาษีดังกล่าว จะมียอดภาษีขายสำหรับรายการดังกล่าวเป็น 0 แต่จำนวนสินค้ายางรถยนต์ลดลง 1 เส้น

การปฏิบัติที่ทางร้านค้าดำเนินการยังไม่ถูกต้อง ควรทำการแก้ไขให้สอดคล้องกับกฎหมายต่อไปครับ.