จากกรณี “ปอ ตนุภัทร” และ “โรเบิร์ต” ผู้ต้องหาคดีแตงโม-นิดา ดาราสาวตกเรือเสียชีวิต ไปบวชพราหมณ์กับหลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ จ.นนทบุรี ซึ่งจากข้อมูลผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนาระบุว่า ไม่ใช่ตามหลักศาสนาที่ถูกต้อง ก่อนจะถือศีลที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สถานที่ปฏิบัติธรรมใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาของวัดท่าไม้

ขณะที่ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการ ประจำสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึง กรณีคดีของแตงโมว่า ตนได้คุยกับลูกศิษย์ซึ่งเป็นตำรวจ ทราบว่าหลังเกิดเหตุบุคคลบนเรือทั้ง 5 คน ได้โทรศัพท์คุยกับนักกฏหมายรายหนึ่ง ซึ่งนักกฎหมายรายนี้แนะนำว่าอย่าเพิ่งเข้าพบตำรวจจนกว่าจะได้เจอตัวเอง ทั้งที่คนบนเรือตั้งใจจะเข้าพบตำรวจตั้งแต่ช่วงเช้า เมื่อได้รับคำแนะนำแบบนั้นจึงเลื่อนเวลาออกไป ส่วนตัวมองว่านักกฎหมายรายนี้น่าจะรู้ข้อมูลมากที่สุด เพราะได้คุยกับคนบนเรือเป็นคนแรก ๆ จึงอยากให้ออกมาบอกข้อมูลกับสังคมเพื่อความกระจ่าง โดยการที่นักกฎหมายแนะนำแบบนั้น ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด เพราะคดีนี้เกิดดราม่าเพราะคนบนเรือไม่อยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งทางตำรวจเองก็บอกว่ากลุ่มคนบนเรือวนเรือหาแตงโม 3 ชั่วโมง จากนั้นเข้าฝั่ง เพราะ “กระติก” ปวดท้องหนัก เป็นจังหวะเดียวกันกับที่กู้ภัยเข้ามาแล้วจึงถอยออกมา จากนั้นก็เกิดความกลัว ไม่กล้าตัดสินใจ ซึ่งก็เป็นธรรมชาติของคน

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายปรเมศวร์ ได้โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ผมให้สัมภาษณ์ว่าที่ห้าคนแจ้งความช้าเพราะมีนักกฎหมายแนะนำ แต่ผมไม่ทราบว่าเขาเป็นใคร ตั้มน้องชายผมไม่เกี่ยวครับ