เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า การที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศชัดเจนว่า “น.ส.แพทองธาร ชินวัตร” จะเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพื่อนำพรรคเพื่อไทยไปสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า นับว่าเป็นการยืนยันความจริงของพรรคเพื่อไทยต่อสาธารณชนอีกครั้งหนึ่ง และคุณแพทองธาร ชินวัตร คือหัวหน้าพรรคตัวจริงของพรรคเพื่อไทย ส่วน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นได้แค่หัวหน้าพรรคทางนิตินัย หรือนอมินี เท่านั้น

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าคุณแพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตัวจริง มาตั้งแต่วันเปิดตัวรับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมแล้ว ยิ่งมีการปราศรัยบนเวที ต้องการให้เลือกพรรคเพื่อไทยแบบแลนด์สไลด์ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ไล่เผด็จการให้หมดไป ยิ่งชัดว่าคุณแพทองธาร คือผู้นำทางการเมืองตัวจริง ด้วยเหตุผล 5 ประการ คือ

1.เป็นทายาททางการเมืองของนายทักษิณ ชินวัตร ตัวจริง เพราะพรรคนี้มีคุณทักษิณเป็นเจ้าของ คุณแพทองธาร จึงต้องมารับตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยอีกตำแหน่งหนึ่ง

2.เป็นตัวแทนทางการเมืองในเชิงสัญลักษณ์ของนายทักษิณ เพื่อแสดงให้มวลชนผู้สนับสนุนเห็นว่า รอบนี้คุณทักษิณเอาจริง ถึงขั้นส่งคุณแพทองธารที่เป็นลูกสาวคนสุดท้อง มีความเหมือน และสายเลือดคุณทักษิณเข้มข้นที่สุด ลงสนามนำทัพเพื่อไทยเอง

3.การลงทุนทางการเมืองให้กับคุณแพทองธารในครั้งนี้ ครอบครัวชินวัตรพร้อมจะทุ่มทุนอย่างเต็มที่ เพราะเป็นสายเลือดตระกูลชินวัตร เลือดย่อมข้นกว่าน้ำเสมอ การสนับสนับสนุนบุคคลภายนอก ย่อมได้รับบทเรียนมาแล้ว ในสมัยคุณสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี

4.เป็นภาพลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ของพรรค หวังแย่งชิงฐานคะแนนเสียงคนรุ่นใหม่ของพรรคเพื่อไทยที่สูญเสียให้กับพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาไปมากพอสมควร

5.ต้องการให้เกิดภาพเปรียบเทียบประเภทสุดขั้ว เป็นภาพคนรุ่นใหม่ เพื่อแข่งขันกับคนรุ่นเก่าอย่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา การเปิดตัวของคุณแพทองธาร ชินวัตร บนเวทีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเพื่อไทยที่จังหวัดอุดรธานีนั้น เป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองถึงมวลชนผู้สนับสนุน อย่างชัดเจนว่า คุณแพทองธาร คือ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคุณทักษิณและครอบครัวตัดสินใจเปิดหน้าชก เทหน้าตัก ใช้ชีวิตของลูกสาวคนโปรดเป็นเดิมพันเพื่อสู้ทางการเมือง น่าจะเป็นสงครามครั้งสุดท้ายของคุณทักษิณ หลังจากถูกรัฐประหารมาแล้วถึง 2 ครั้ง ในสมัยรัฐบาลทักษิณและรัฐบาลยิ่งลักษณ์

“ถ้าหากจะมีรัฐบาลแพทองธารขึ้นมาอีก ก็ขออย่าให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ไม่มีหลักประกันใดว่าการรัฐประหารจะไม่เกิดขึ้นอีก ถ้ารัฐบาลแพทองธาร ยังเป็นรัฐบาลหุ่นเชิดให้กับนายทักษิณเหมือนกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์น้องสาวที่ผ่านมา ก็จะกลับสู่วังวนเดิมของการเมืองไทย ที่คนไทยทุกคนไม่อยากเห็นอีกแล้ว” นายเทพไท กล่าว