จัดเป็นอีกหนึ่งคดีที่หลายคนสนใจอย่างมาก สำหรับการตายปริศนาของดาราสาว แตงโม นิดา ที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าเป็นอุบัติเหตุหรือมีเงื่อนงำไหม ล่าสุด รายการแฉ ได้เชิญพิธีกรดังอย่าง หนุ่ม กรรชัย มาเล่าเรื่องราวหลังสัมภาษณ์ทุกคนในคีดนี้แล้ว และมีจุดไหนที่น่าสนใจบ้าง โดยบางช่วงบางตอนมีการเล่าว่า

หนุ่ม เผยว่า “ถามว่าจบเมื่อไหร่ ตอบไม่ได้ เคยคิดว่าจะมูฟออน จะไม่ทำเรื่องแตงโมแล้ว สุดท้ายทำเกือบทุกวัน เพราะมีประเด็นต่อเนื่องทุกวัน มันเป็นเรื่องที่สังคมอยากรู้ ปัจจุบันคนบันเทิงเสียชีวิต ก็เสียชีวิตกันหลายท่าน แต่เสียชีวิตแบบนี้ในบ้านเราไม่ค่อยมี เลยเป็นประเด็นจับจ้อง แล้วเงื่อนงำมันก็มี ถ้าเรื่องนี้เป็นอุบัติเหตุ ก็เป็นอุบัติเหตุที่มีเงื่อนงำ ทำไมต้องปกปิดข้อมูล ไปดื่มไวน์ไป 6-7 ขวดแล้วบอกดื่มไป 3 ขวด ที่เหลือทำไมต้องเอาไปทิ้งน้ำ ขึ้นเรือกันแล้วไปไหน ทำไมต้องมีการไปตกลงกัน ต้องมีการลบภาพ อะไร ยังไง เพราะอะไร มีข้อสงสัยเยอะ ถ้าให้พี่วิเคราะห์จากมุมที่คุยกับทุกคน หนึ่ง ถ้ามองเป็นเรื่องเหตุซ่อนเร้นอำพรางเรื่องการเสียชีวิตก็เป็นไปได้ คนก็มีสิทธิคิดแบบนี้, สอง อาจจะเป็นเหตุซ่อนเร้นมุมมืดของตัวเอง ไม่ได้กล่าวโทษใคร บางคนอาจจะต้องโกหกเมีย ว่าไปที่โน่นที่นี่ อยู่ดี ๆ มาโผล่ในเรือ ฉันกลัวเมาแล้วขับ ฉันไม่ได้ไปตรวจสารเสพติด หรืออะไรก็แล้ว ทุกคนมีมุมมืดและพยายามปกปิดมุมมืดของตัวเอง ความกลัวของตัวเอง กลายเป็นพิเรนทร์จนเป็นพิรุธ จนมีเงื่อนงำเยอะ ไม่ผิดที่คนจะคิดแบบนั้น เพราะมีพิรุธจริง ๆ สุดท้ายก็จะเฉลยมาเองว่าที่มาที่ไปเป็นยังไง”

หนุ่ม เล่าต่อว่า “เรื่องการตรวจครั้ง 2 ตรวจเหมือนเดิมไหมไม่รู้ คิดว่าเป็นการตรวจแบบเทียบเคียง คือมันดีสำหรับทุกฝ่าย หนึ่ง ไขข้อข้องใจของครอบครัว เพราะแม่ข้องใจ, สอง ไขข้องข้องใจของสังคม เพราะสังคมคิดว่ามีอะไรมากกว่านั้นไหม เรื่องฟันหัก เป็นต้น ฉะนั้นมันตรวจได้หมด ตาหลุดออกมาไหม ขออภัยก่อน ตาผิดรูป ศีรษะที่ถูกตี บาดแผลอะไรต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งผิวหนัง มีภาพออกมาไม่ได้ นิติเวชมันเป็นช่วงเวลาแรกที่ไม่ได้ทำความสะอาด เอาผิวออกเพื่อดูว่ามีรอยข้างในไหม การตรวจรอบสองจะคลายความสงสัยทุกอย่าง ตำรวจจะได้หมดข้อกังขาด้วย แล้วถ้าตรงกันทุกประเด็นสังคมไทยจะเข้าใจ เป็นประโยชน์กับตำรวจด้วย สุดท้ายแล้ว การตายปริศนานี้ถ้ามันมีอะไรนอกเหนือ มันอาจจะมีการขยายผลหรือสามารถเพิ่มคดีได้หรือเปล่า ถ้าสุดท้ายไม่มี ก็ต้องว่าไปตามนั้น”

“กระติกเขาก็พูดแบบที่เราได้ยิน พูดในมุมเขา คือก็เป็นคำพูดของคนบนเรือ ข้อเท็จจริงมันเกินหน้าที่ของเรา สุดท้ายกระบวนการยุติธรรมต้องแงะออกมามากกว่า เรื่องคุณแม่ในงานไว้อาลัย พี่เข้าใจนะที่แม่มาออกแล้ว เสียดายวันนั้นผมก็เข้าไปและถามแม่ว่าแม่โกรธผมเหรอ ท่านก็บอกว่าไม่โกรธ แต่ท่านเคือง ผมก็บอกแม่อย่าเคืองผมเลย ผมกราบขอโทษแม่นะ ผมไม่ได้มีเจตนาประสงค์ร้ายกับแม่เลย พอเรื่องออกมาแบบนี้ก็ต้องดำเนินรายการออกไปแล้ว ผมเข้าใจอารมณ์ตอนนั้นของแม่ มันคอนโทรลไม่ได้ แม่ก็โอเค แม่ให้อภัย”

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการแฉ