เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยภายหลังประชุมหารือกับฝ่ายเกี่ยวข้องคดี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม นักแสดงชื่อดัง โดยมี พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะ กมธ. เข้าร่วมประชุม ขณะที่ นายศตวรรษ เศรษฐกร หรือ เต๊ะ-ศตวรรษ นักร้อง นักแสดงชื่อดัง เข้ามาร่วมสังเกตการณ์ในฐานะตัวแทนของครอบครัวแตงโม

นายสมชาย เปิดเผยว่า กมธ. ได้รับข้อมูลและคำชี้แจงจากการตรวจพยาน วัตถุต่าง ๆ จากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เบื้องต้น กมธ. มีข้อเสนอไปยังหน่วยงานต่าง ๆ 4 ประเด็น คือ

1.เสนอให้ใช้เครื่องจับเท็จ สอบปากคำเพิ่มเติมบุคคลทั้ง 5 คนที่อยู่บนเรือลำเกิดเหตุ เพราะคำให้การขัดกันหลายอย่าง สามารถพิสูจน์ได้โดยวิธีวิทยาศาสตร์

2.เรื่องที่ต้องตรวจพิสูจน์เพิ่มเล็กน้อยคือ ชุดที่ น.ส.นิดา ใส่ในวันเกิดเหตุ เป็นชุดว่ายน้ำแบบวันพีซ ไม่ใช่ชุดบอดี้สูท เพื่อให้สิ้นข้อสงสัยว่ามีการทำร้ายร่างกายก่อนเสียชีวิตหรือไม่ โดยเฉพาะการพิสูจน์คราบเลือด และการเสียชีวิตเกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ

3.ผ้าคลุมสีขาวที่มีลักษณะทำเป็นกระโปรงได้นั้นหายไป ซึ่งตำรวจยังไม่ทราบว่าหายไปได้อย่างไร หากใครพบเห็นขอให้นำส่ง สภ.นนทบุรี

4.ขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างรัดกุม ตรงไปตรงมา และรวดเร็ว เพื่อให้ประเด็นที่ถูกขยายผลในโซเชียลมีเดีย เช่น การตัดต่อภาพเครื่องเรือจากเลข 200 เป็น 300 แรงม้า อาจทำให้คดียืดออกไปด้วยเทคนิคของผู้ไม่หวังดี หรืออาจมีผู้สงสัยใด ๆ ก็ตาม ก็ขอให้ช่วยกันดู แต่ไม่ควรตัดประเด็นใดทิ้ง

“เราไม่ได้สรุปว่าใครโกหกทั้งหมด แต่เรามีข้อสงสัยในคำให้การของบุคคลทั้ง 5 คนที่ยังขัดกัน อาจมีคนที่รู้ความจริงแต่พูดไม่หมด หรืออาจโกหก ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา รวมถึงทนายที่ให้คำแนะนำไม่ว่าใครก็ตาม แน่นอนว่าอาจจะมีคนรู้ความจริง มีการไปเตี๊ยมกัน ย้ำว่ามีความผิดทางอาญา เพราะถือว่ามีส่วนร่วมในคดีด้วย” นายสมชาย เตือน

เมื่อถามว่า จากที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ไปร่วมชันสูตรพิสูจน์ศพรอบที่ 2 ซึ่งปรากฏว่าไม่พบยูเรีย สารประกอบปัสสาวะในแผ่นอนามัย มีประเด็นอะไรที่รายงาน กมธ. เพิ่มเติมหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า หัวไม่ถูกทุบและฟันไม่หัก ซึ่งส่วนใหญ่ผลการชันสูตรรอบที่ 1 และ 2 ใกล้เคียงกัน แต่เนื่องจากการพิสูจน์ครั้งที่ 2 คือ ศพเปลี่ยนสภาพไปเยอะ ซึ่งยังเหลือเรื่องแผลบางประการที่ต้องตรวจเพิ่มเติม

ส่วนแผลที่ขา ทางนิติเวชพบว่า เป็นแผลขนาดใหญ่แต่ไม่ลึกถึงกระดูก ต้องรอผลตรวจชิ้นเนื้อ อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี ยืนยันว่าไม่ได้หนักใจกับคดีนี้ และไม่มีอิทธิพลใดจะมาสั่งให้เปลี่ยนคดีต่าง ๆ ได้ โดยผู้บังคับบัญชาล้วนให้กำลังใจและสนับสนุน รวมถึงหน่วยพิสูจน์หลักฐานยังยืนยันว่าทำตามหลักวิชาการ และสถาบันนิติเวชก็ยืนยันว่าทำตามหลักนิติเวช 100% ไม่มีคนไปสั่งซ้ายสั่งขวาได้

ด้านนายศตวรรษ ในฐานะที่เป็นตัวแทนของพ่อแม่แตงโม ตั้งข้อสังเกต สาเหตุที่ทำให้คดีแตงโมมีความซับซ้อน เพราะเริ่มจากการติดกระดุมเม็ดแรกคือ ขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน หลายสิ่งทำให้มีข้อสงสัย ย้ำว่าคดีนี้จบไม่ได้หากไม่มีข้อมูลที่แท้จริง พร้อมตั้งข้อสังเกต บุคคลทั้ง 5 คนที่อยู่บนเรือลำเกิดเหตุ หากทุกคนโกหก ทำไมถูกแจ้งข้อกล่าวหาแค่ 2 คน ส่วนเรื่องการชันสูตรศพแตงโม ตนเข้าไปร่วมผ่าพิสูจน์ครั้งที่ 2 ซึ่งได้เห็นบาดแผลบางจุดเพิ่มเติม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนพิสูจน์ว่าเกิดจากสิ่งใด และขอสื่อโซเชียลอย่าตัดต่อเพียงแค่ต้องการยอดไลค์ยอดวิว ไม่เช่นนั้นคนที่ทำงานจะเหนื่อยเพราะมีปัญหาเรื่องข้อมูลจากโลกออนไลน์ที่ส่งเข้ามา

“หากใครรักแตงโมจริง ๆ ขอให้เอาความจริงออกมาคุยกัน ส่วนคนที่เกี่ยวข้องกับคดีโดยตรง ผมอยากฝากบอกพวกเขา ผมเชื่อว่าแตงโมรักพวกเขา และคุณแม่ก็รักพวกเขาเหมือนที่เราได้ยินจากปากคุณแม่ แต่คุณสำแดงความรับผิดชอบด้วยความจริง คดีนี้จะจบไม่ได้ถ้าไม่มีคนพูดความจริง เพราะแต่ละคนสื่อสารคนละทิศคนละทาง ผมไม่อยากเห็นใครเข้าเครื่องจับเท็จ แต่ถ้าไปถึงจุดนั้น การพูดความจริงคือทางออกเดียว เพราะการพูดความจริงไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป และไม่ใช่เรื่องที่น่าละอาย แต่ถ้าพยายามยื้อต่อไปเรื่อย ๆ ความจริงมันไม่หายไปไหน มันอยู่กับคุณตลอดชีวิต แม้คุณอาจไม่ได้รับโทษในเรื่องคดีความ” นายศตวรรษ กล่าว

ในช่วงท้าย นายศตวรรษ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์นี้ทำให้เรากังวลใจ ทั้งนี้ มีแฟนคลับชาวเวียดนามมาหาตนว่า หากคดีของ น.ส.นิดาไม่ได้รับความเป็นธรรม คนเวียดนามจะไม่มาเที่ยวเมืองไทย เพราะเขาไม่มั่นใจ ตนถามว่าแบบนี้มันคุ้มหรือไม่ เราปกป้องใคร เรามีปัญหาที่ต้องแก้ไขที่ส่งผลต่อคนส่วนมาก.