เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (22 มี.ค.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้มีวาระเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจน่าสนใจหลายเรื่อง โดยต้องจับตามาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพและแก้ไขปัญหาด้านราคาสินค้าให้ประชาชน หลังจากราคาพลังงานสูงขึ้น และผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ครม. วันที่ 22 มี.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอแพ็กเกจร่วมกันกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาสินค้า โดยกระทรวงการคลัง จะพิจารณาลดภาษีนำเข้าแม่ปุ๋ยเคมี ที่นำมาผสมเป็นสูตรใช้ในประเทศ เพื่อให้ต้นทุนในการซื้อปุ๋ยของเกษตรกรลดลง และกระทรวงการคลังจะพิจารณาลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง 2% เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์มีต้นทุนที่ถูกลงและส่งต่อมายังเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์

ขณะที่ความช่วยเหลือด้านค่าครองชีพประชาชนในด้านพลังงาน ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม หลังจากเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้เห็นชอบให้กรมธุรกิจพลังงาน ของบประมาณรายจ่ายประจำปี 65 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 200 ล้านบาท เพื่อใช้บรรเทาผลกระทบราคาก๊าซแอลพีจี ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มอีก 55 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปทางกระทรวงพลังงานในเรื่องมาตรการบรรเทาค่าครองชีพด้านพลังงาน ว่าจะเสนอเข้า ครม. ได้ทันในวันนี้หรือไม่นั้น ในขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

นอกจากนี้ ยังมีวาระเศรษฐกิจที่ต้องให้ ครม. พิจารณา เช่น รายงานผลการเรียกให้ทุนหมุนเวียนนำทุน หรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลัง เป็นรายได้แผ่นดินตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 และการเรียกให้ทุนหมุนเวียนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ปีบัญชี 2564

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังเสนอขออนุมัติขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan : DPL) สำหรับโครงการจัดทำระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (New GFMIS Thai)

กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับสินเชื่อภายใต้พระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ด้านกระทรวงพาณิชย์ เสนอ ครม. พิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ รัฐเตลังคานา สาธารณรัฐอินเดีย (ฉบับปรับปรุง)

ด้านวาระเพื่อทราบ เช่น ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งปลาทะเลสวยงามที่มีชีวิตออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2559 พ.ศ. …. และร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 46) พ.ศ. 2531 พ.ศ. …. (สินค้าหอยมุกและผลิตภัณฑ์)