เมื่อวันที่ 22 มี.ค. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ว่า “อัพเดทสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกโอมิครอน วันที่ 22 มีนาคม 2565

หลังจากครั้งก่อน คือเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผมบอกว่า มีสัญญาณว่ากราฟของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่รายวันนั้น อยู่ในระดับทรงๆ เหมือนจะเข้าสู่ “จุดพีค” ของการระบาดแล้ว ซึ่งกราฟที่พล็อตในวันนี้ ที่รวมค่าผู้ติดเชื้อทั้งจากการตรวจ PCR และ ATK (ดูเส้นสีเทา รูปซ้าย) ก็น่าจะยืนยันได้ว่า เราผ่านจุดพีคมาแล้วครับ และการแพร่ระบาดกำลังจะเป็นขาลง ตามสมมุติฐานเดิมว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน จะระบาดแบบมาเร็ว-ไปเร็ว ภายในกรอบ 2 เดือน

ซึ่งก็สอดคล้องกับของประเทศเพื่อนบ้าน อย่างมาเลเซีย ที่เริ่มระบาดรอบนี้ตอนต้นเดือนกุมภาพันธ์เหมือนกับไทยเรา แต่จำนวนการตรวจต่อประชากร ของเค้าค่อนข้างเยอะกว่าเรา กราฟก็จะเห็นเส้นทางได้ชัดเจน ว่าขึ้นสู่จุดพีคแล้ว และกำลังลงเช่นกัน (ของไทยเรา จำนวนการตรวจ PCR ค่อนข้างจำกัดที่ประมาณ 5 หมื่นต่อวัน ค่ามันเลยไปคงที่อยู่ที่ประมาณ 2.5 หมื่น)

และถ้าดูเฉพาะกราฟจำนวนสะสมของ ผู้ติดเชื้อที่มีอาการปวดอักเสบ (เส้นสีส้ม รูปขวา) จะพบว่าความชันกราฟเริ่มชะลอตัวบ้างแล้ว แต่คงต้องรออีก 10-14 วัน ถึงจะเห็นชัดว่าเข้าสู่จุดพีดด้วยหรือยัง และผู้ที่มีอาการปอดอักเสบมักจะต้องใช้เวลาในการรักษาด้วย กว่าจะลดลงมา

เน้นย้ำเหมือนเดิมว่า ยังไงก็อย่าประมาทนะครับ ก็ยังคงต้องดูแลตัวเองกันต่อไป ยังได้ยินข่าวคนรอบตัวติดเชื้อโควิดกันทุกวัน ช่วยกันรณรงค์เรื่อง “ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง อากาศถ่ายเท ฉีดวัคซีน” ต่อไป อย่างน้อยก็จนถึงสงกรานต์ เมษานี้ครับ กราฟจะได้ไม่กระโดดขึ้นมาอีก”..