เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทาไปที่ศูนย์คชศึกษา บ.ตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งที่นี่มีช้างแสนรู้จำนวนมากที่ได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี และมีกิจกรรมเกี่ยวกับแสดงช้างหลายกิจกรรม แต่ละเชือกก็จะมีความแสนรู้และความสามารถที่แตกต่างกันไป แต่มีอยู่เชือกหนึ่งที่แปลกกว่าเชือกอื่นๆ คือเป็นช้างที่มักจะหวงกะละมังเป็นอย่างมาก ไม่ว่าคนจะแกล้งเคาะกะละมังแบบใดก็ได้ ก็จะส่งเสียงร้องแล้วก็จะวิ่งไปหาเพื่อจะเอากะละมังใบนั้นมาเก็บซ่อนเอาไว้กับตัวเอง หรือใครไปแย่งกะละมังก็จะหวงเป็นที่สุด

นายสมพงษ์ ยามดี อายุ 57 ปี ควาญช้าง กล่าวว่า ช้างเชือกดังกล่าวชื่อ น้องน้ำฝน เป็นช้างพังเพศเมียอายุ 4 ปีกว่า มีฉายาว่า น้องกะละมัง น้องน้ำฝนมักจะคลอเคลียกับกะละมังสุดโปรดไม่ห่างกายเลยทีเดียว โดยจะมีนักท่องเที่ยวนำอาหารใส่ไว้ในกะละมังแล้วทดสอบดึงกะละมังออก ปรากฏว่าน้องน้ำฝนหวงกะละมังเป็นอย่างมาก และจะใช้งวงดึงกลับมาคืนพร้อมกับมาหนีบเหน็บซ่อนไว้กับตัว ถ้ามีคนเคาะกาละมัง น้องน้ำฝนก็จะร้องเสียงดังและก็จะรีบวิ่งไปหาต้นเสียงของการเคาะทันที เป็นภาพที่น่ารักน่าเอ็นดูเป็นอย่างยิ่ง

นายสมพงษ์ บอกอีกว่า น้องมีอาการหวงกะละมังตั้งแต่อายุได้ 10 เดือนที่ผ่านมา โดยที่ไม่ได้ฝึกแต่อย่างใด คาดว่าตอนเด็กๆ ที่มีการนำอาหารไปใส่กะละมังแล้วเอาไว้ให้น้องกิน น้องจึงหวงกะละมังมาตลอด แต่น้องไม่ได้มีนิสัยดุร้ายหรือคิดจะทำร้ายผู้คนแต่อย่างใด เพียงแต่แค่หวงกะละมังเท่านั้นเอง และน้องก็มีความสามารถหลากหลายอย่างทั้งสวัสดี เล่นฮูลาฮูป เตะบอล ควงกะละมัง และชอบการเต้นเป็นที่สุด ทุกครั้งที่น้องไปแสดงน้องก็จะนำกะละมังไปด้วยทุกครั้ง บางครั้งก็เอาแอบไว้ในตัว เพราะว่าส่วนมากควาญช้างหรือช้างเชือกอื่นจะแกล้งแย่งเอาไป จึงเป็นที่รักและเป็นที่เอ็นดูของนักท่องเที่ยวทุกคน