กระแสเอกสารหลุดของกองทัพไทย เรื่องขอรับการสนับสนุนวัคซีน Moderna เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค ให้กับกำลังพลและครอบครัว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมอย่างร้อนแรงนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.ค. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสติดแฮชแท็ก #ขอซิโนแว็คให้กองทัพ จนขึ้นอันดับหนึ่งประเทศไทย เพื่อแสดงออกในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการเสียดสีประสิทธิภาพของวัคซีน Sinovac ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายแชร์ภาพ ‘เรารักเหล่าทัพไทย’ ที่มีข้อความระบุว่า “ขอสู้เคียงข้างเหล่าทัพไทย คนไทยรวมใจ #ขอซิโนแว็คให้กองทัพ ท่ามกลางสมรภูมิโรคระบาดที่รุนแรงอย่างยิ่ง ทหารไทยยังคงทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ เราคนไทยหัวใจรักชาติ โปรดแสดงพลังรักแผ่นดิน ส่งเสียงให้รัฐบาลมอบวัคซีนให้กำลังพลโดยเร็วที่สุด”

นอกจากนี้ หลายๆ รายยังถามถึงความเหมาะสมของการขอรับวัคซีนโมเดอร์นา ทั้งที่ประชาชนจำนวนมากที่จองผ่านโรงพยาบาลเอกชนถูกคืนเงิน อีกทั้ง ประชาชนกว่าครึ่งประเทศ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มแรก ซึ่งการที่กองทัพไทยจะฉีดวัคซีนซิโนแวคนั้น เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกล้า อย่าให้ใครมาดูถูกว่าทหารไทยไม่กล้าฉีดวัคซีนที่รัฐบาลแนะนำให้ประชาชนอีกด้วย..