เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่กระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาบุคลากรด้านงานบริการ ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  กระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้ให้ความสำคัญและมีนโยบายส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน การส่งเสริมให้เกิดการใช้ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพื่อทดแทนการใช้พลังงานจากน้ำมัน ปัจจุบันประเทศไทยมีความตื่นตัวและหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

ดังนั้นการเตรียมความพร้อมให้แก่กำลังแรงงานให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะที่เกี่ยวข้องจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อรองรับการเจริญเติบโตและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องในด้านดังกล่าวเพื่อส่งเสริมการมีงานทำ การดำเนินโครงการและการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือของ 3 ภาคส่วน ทั้งภาคราชการ ภาคเอกชนและภาคการศึกษา ระหว่าง กระทรวงแรงงาน บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด บริษัท อี สมาร์ททรานสปอร์ต จำกัด และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ถือถือเป็นความร่วมมือของหน่วยงานที่อยู่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ มาทำงานร่วมกัน ประโยชน์จึงเกิดกับประชาชนเต็มที่ ช่วยส่งเสริมให้เกิดการจ้างงาน ลดปัญหาการว่างงานให้แก่นักศึกษาจบใหม่ ให้ได้รับโอกาสการพัฒนาทักษะที่จำเป็นและมีความพร้อมเข้าสู่การทำงาน กลุ่มแรงงานที่อยู่ในระบบได้รับการพัฒนาทักษะ มีความรู้ความสามารถที่สูงขึ้น เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพต่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้ง ผู้ประกอบกิจการมีแรงงานที่มีคุณภาพ สุดท้ายคือประชาชนได้รับบริการอย่างมีคุณค่า

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำหรับดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้แก่พนักงานของบริษัท และเตรียมความพร้อมจัดฝึกอบรมให้แก่แรงงานใหม่ เพื่อบรรจุเข้าทำงานในตำแหน่งพนักงานขับรถโดยสารไฟฟ้า ซึ่งต่อจากนี้จะยกระดับให้เป็นกัปตัน และพนักงานต้อนรับบนรถโดยสารไฟฟ้าจะยกระดับให้เป็นบัสโฮสเตส เพื่อยกระดับตำแหน่งงานให้สอดคล้องกับคุณค่าของงาน อาชีพ และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ของการใช้รถเมล์ไฟฟ้า ซึ่งมีความต้องการกำลังแรงงานมากกว่า 7,000 คน ในระยะ 3 ปี นอกจากนี้ ได้วางแผนจัดฝึกอบรมเพื่อบรรจุแรงงานใหม่เข้าทำงานในตำแหน่งอื่นๆ

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ความร่วมมือในวันนี้เป็นการส่งเสริมการมีงานทำด้วยการให้บริการจัดหางานด้วยระบบสารสนเทศของกรมการจัดหางาน ในส่วนของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้พัฒนาหลักสูตรการอบรมฝีมือแรงงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในหลักสูตรมาตรฐานการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถโดยสารไฟฟ้า และหลักสูตร มาตรฐานการปฏิบัติงานของพนักงานต้อนรับรถโดยสารไฟฟ้า เพื่อใช้ในการพัฒนาบุคลากรให้ปฏิบัติงานในด้านดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับตำแหน่งพนักงานขับรถโดยสารไฟฟ้า จะได้เรียนรู้การใช้งานเกี่ยวกับอุปกรณ์และระบบควบคุมของรถโดยสารระบบไฟฟ้า กฎ ระเบียบ มารยาท บุคลิกภาพ โครงสร้างอุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกของรถโดยสารไฟฟ้า รวมถึงมาตรการการปฏิบัติกรณีฉุกเฉินได้

ส่วนตำแหน่งพนักงานต้อนรับรถโดยสารไฟฟ้า จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ เทคนิคการให้บริการด้วยใจ การคิดเงิน ทักษะเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องจ่ายเงินอัตโนมัติ E Payment รวมถึงการดูแลความเรียบร้อยภายในรถขณะเดินทาง การดำเนินการดังกล่าว นอกจากจะทำให้พนักงานได้เรียนรู้ทักษะเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการการันตีทักษะและความรู้ ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่แรงงานที่ทำงานในตำแหน่งดังกล่าว ช่วยเพิ่มโอกาสการมีงานทำและเพิ่มความก้าวหน้าในอาชีพ ในส่วนของนายจ้างจะรับทราบและมั่นใจได้ว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ที่มีความรู้และทักษะฝีมือตรงตามตำแหน่งงานที่ต้องการอีกด้วย.