เมื่อวันที่ 23 มี.ค. จากกรณีที่มีการพบเจอซากกระดูกดึกดำบรรพ์ในพื้นที่ บ้านวังกุง ต.ท่ากูบ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ และมีคนแอบนำกระดูกไปทำของขลังนั้น วันนี้เจ้าหน้าที่จากทรัพยากรธรณีฯ ได้ลงพื้นที่สำรวจแล้ว พร้อมกับขอให้คนที่แอบขโมยกระดูกบางชิ้นไป ให้นำกลับมาคืน เพราะถือว่าชิ้นส่วนที่หายไป ถือว่าเป็นกุญแจสำคัญเพื่อไขปริศนาสำคัญที่จะสามารถบอกชัดได้เลยว่าเป็นสัตว์ชนิดใด  แต่คาดว่าน่าจะเป็นบริเวณต้นคอ ส่วนชื่อและชนิดของสัตว์ดังกล่าวนั้น ต้องรอให้ผู้ที่เชี่ยวชาญตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งว่า เป็นสัตว์ชนิดใด แต่ยืนยันว่ามีอายุกว่า 100 ล้านปี พร้อมเดินหน้าสำรวจบริเวณรอบๆ หาชิ้นส่วนอื่นๆ อีกต่อไป พร้อมอนุรักษ์ไว้ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ต่อไป

ด้าน ดร.ศศอร ขันสุภา นักวิชาการทรัพยากรธรณี ชำนาญการพิเศษ เผยว่า จากการตรวจสอบ ซากดึกดำบรรพ์ดังกล่าวบอกได้เพียงว่า เป็นสัตว์ที่เกิดร่วมยุคกับไดโนเสาร์ ที่มีขนาดใหญ่และถือว่าเป็นสิ่งที่ล้ำค่ามากที่พบในครั้งนี้ เพราะควรแก่การเรียนรู้และศึกษาต่อคนรุ่นหลังได้รับรู้ต่อไป แต่ยังขาดกระดูกบางส่วนที่ไม่สามารถบ่งชี้ได้ ก็วอนให้ผู้ที่ขโมยไปนำกลับคืนมา เพื่อจะได้ทำการวิจัยหรือตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้น ก็จะได้ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรงตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นสัตว์ชนิดใด แต่ยอมรับว่ามีอายุมากกว่าร้อยล้านปีที่ร่วมยุคกับซากกระดูกไดโนเสาร์ ที่พบในพื้นที่บ้านพนังเสื่อ ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ โดยจะได้ประสานให้ทาง อบต.ท่ากูบ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ กันพื้นที่และเฝ้าระวังไม่ให้ใครแอบมาขโมยไปอีก ย้ำกระดูกที่เอาไปไม่ใช่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือเอาไปป้องกันอะไรได้ แต่หากนำกลับมา ก็จะเป็นของล้ำค่าที่ควรแก่การศึกษาเป็นอย่างมาก ต่อการพบเห็นซากดึกดำบรรพ์ในครั้งนี้ ซึ่งจากนี้ต่อไป ก็จะได้สำรวจหาชิ้นส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมอีกต่อไป

ด้านนายสุพล เหล็กมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากูบ เตรียมพร้อมกันพื้นที่ดังกล่าวและสั่งให้เจ้าหน้าที่จัดสถานที่เพื่อรองรับเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามา ทำการตรวจสอบและจัดเวรยามป้องกันไม่ให้ใครเข้ามาแอบขุด หรือขโมยซากกระดูกไปอีก พร้อมเดินหน้าพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำตำบล และอำเภอซับใหญ่ สืบต่อไป วอนหากผู้ใดที่ขโมยไปให้นำกลับมาคืน หากไม่กล้ามาคืนก็ให้ไปฝากไว้ที่วัดถ้ำดงเข ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่พบซากดึกดำบรรพ์ดังกล่าว

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนก็ได้จุดธูปไหวขอโชคขอลาภกับกระดูกดึกดำบรรพ์ดังกล่าว โดยบางคนก็มองเห็นซากกระดูก มีเลข 0 กับเลข 4 บางคนก็นำเอาความยาวของกระดูกที่พบ คือ 150 ซม. และ 160 ซม. เพื่อนำไปเสี่ยงโชคในครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็อยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล

https://www.youtube.com/watch?v=3pVVXyYqqcs