จากกรณีที่กลุ่มคนร้ายยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. จนเป็นเหตุให้ ด.ต.อนันต์ มีแสง ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. ถูกยิงเสียชีวิต และ ด.ต.ชัชชัย พันธอู ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ โดยหนึ่งในแก๊งคนร้ายคือ นายวัชระ รัตนสุวรรณ์ อายุ 47 ปี ถูกวิสามัญเสียชีวิต ขณะพวกที่เหลือหลบหนีไปได้ โดยเจ้าหน้าที่พบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุคือแก๊งของ นายจำรัส รักจันทร์ หรือ “ฉุย” จึงได้ติดตามไล่ล่าตัวอย่างต่อเนื่อง จนสามารถตามจับกุมตัว นายพงศกร หรือเจ สุวรรณมะโณ อายุ 22 ปี ลูกสมุน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อเหตุได้หลังเกิดเหตุไม่นาน กระทั่งเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา นายเกรียงไกร ไชยพูล อายุ 27 ปี หนึ่งในลูกน้องของ นายฉุย อีกรายที่อยู่ระหว่างหลบหนี ทนแรงกดดันไม่ไหวชิงเข้ามอบตัวกับทางตำรวจพัทลุงเพิ่มเติมอีก 1 ราย ตามที่ได้เคยมีการนำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 23 มี.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.6 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ บก.ปทส. กว่า 100 นาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมอาวุธครบมือ ลงพื้นที่เขาคาว พื้นที่หมู่ 9 ต.ชะมวง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เพื่อแกะรอยไล่ล่าติดตามตัวนายจำรัส หรือ ฉุย รักจันทร์ พร้อมพวกที่เหลืออยู่อีกครั้ง หลังทราบเบาะแสจากสายข่าวในพื้นที่เพิ่มเติม ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้รับจาก นายเกรียงไกร ผู้ต้องหารายล่าสุดที่เพิ่งเข้ามอบตัว ว่ากลุ่มผู้ต้องหายังคงหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่เป้าหมายที่เข้าตรวจค้นในครั้งนี้เป็นกระท่อมริมธารกลางเขาคาว ตั้งอยู่ห่างจากจุดที่เคยเข้าตรวจค้นครั้งก่อนประมาณ 5 กิโลเมตร แม้การเข้าตรวจค้นจะไม่พบตัว นายจำรัส หรือ ฉุย และพวก แต่จากการตรวจสอบขนำดังกล่าวพบเบาะแสสำคัญเพิ่มเติมหลายอย่าง โดยเฉพาะร่อยรอยการพักอาศัยที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน รวมถึงยังมีเสบียงอาหารแห้ง ผลไม้ ผ้าห่มที่นอน ถูกวางทิ้งไว้ ซึ่งคาดว่า นายจำรัส และพวก น่าจะเปลี่ยนแหล่งที่กบดานใหม่ไปได้ไม่นาน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นฐาน ก่อนเตรียมหารือวางแผนกำหนดเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายอื่นใหม่อีกครั้งต่อไป.