สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่า นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงกระแสข่าวว่า สหรัฐและพันธมิตรตะวันตกที่เป็นสมาชิก กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ต้องการดำเนินการขับรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิก ว่าไม่มีสมาชิกประเทศใดมีสิทธิถอดถอนประเทศอื่น ออกจากการเป็นสมาชิก จี20 ควรเป็นองค์กรตัวอย่าง ของความร่วมมือแบบพหุภาคี และความเป็นเอกภาพอย่างแท้จริง


นายหวัง กล่าวว่า รัสเซีย “ถือเป็นหนึ่งในสมาชิกสำคัญ” ของ จี20 ซึ่งยังคงมีเรื่องสำคัญให้ต้องหารือและร่วมมือกันอีกมาก หนึ่งในนั้นคือการร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก หลังผ่านพ้นวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


ทั้งนี้ นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ให้ความเห็นต่อกระแสข่าวดังกล่าวเพียงว่า สหรัฐและพันธมิตร “ไม่สามารถมีความร่วมมือระดับปกติ” กับรัสเซีย ทั้งในด้านองค์กรและประชาคมระหว่างประเทศทุกแห่ง


ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ด้านนางลุดมิลา โวโรบีวา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงจาการ์ตา ยืนยันว่า แผนการของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ที่เกาะบาหลี ในเดือน พ.ย.นี้ “ไม่เปลี่ยนแปลง” และเตือนว่า ความพยายามขับรัสเซียออกจากจี20 จะยิ่งส่งผลกระทบต่อกลไกความร่วมมือระหว่างประเทศ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES