เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 1 (เสาชิงช้า) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าวภายหลังลงนามหนังสือลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ว่า ขอขอบคุณชาวกรุงเทพฯ ที่ให้ความร่วมมือช่วยเหลือ กทม.ทุกอย่าง ขอบคุณภาครัฐ และเอกชนที่ได้ประสานงานกัน เพราะกทม.จะทำงานไม่สำเร็จเลยถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายต่างๆ สำหรับกรุงเทพฯ เป็นเมืองของความหวัง ตนเป็นคนต่างจังหวัดจึงเข้ามาในกรุงเทพฯ เพื่อมาตามความฝันของตัวเอง ยังจำภาพในวัยเด็กได้ เมื่อมาเป็นผู้ว่าฯ กทม. ก็มีความหวังว่าอยากให้ชีวิตในอดีตกลับมาได้หรือไม่ เช่น แม่น้ำเจ้าพระยาที่ใสสะอาด เมื่อตนเข้ามาเป็นผู้ว่าฯ กทม.วันแรกจำได้ว่าเห็นคลองหลอดมีน้ำที่สกปรกมาก หรือชายทะเลบางขุนเทียนพบว่าไม่มี รพ.ของรัฐเลย หรือปัญหาน้ำท่วมแยก ม.เกษตร จึงได้หาแนวทางแก้ปัญหา โดยทำธนาคารน้ำในจุดนั้น หรือคลองต่างๆ ได้ขุดลอกไปแล้ว

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า ถึงวันนี้เข้ามาเป็นผู้ว่าฯ กทม. 5 ปี 5 เดือน กับอีก 5 วัน มีผลงานที่ทำสำเร็จหลายเรื่อง แต่ไม่ได้ประชาสัมพันธ์ เพราะเก่งเรื่องการปฏิบัติมากกว่า และวันนี้จะลาออกในวันนี้โดยเซ็นหนังสือไปแล้วถึง รมว.มหาดไทย โดยสิ่งที่ได้ทำมาแล้วคงจะมีการสานต่อกัน นโยบายสวยหรูไม่เคยนำไปสู่ปฏิบัติเลยผ่านมา 10-20 ปี ตนก็นำนโยบายสู่การปฏิบัติใน 5 ปีนี้ ส่วนที่ลาออกวันนี้จะไปสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ถามว่าติดยึดอำนาจก็ไม่ใช่ แต่จะมาทำงานที่ทำอยู่ให้เสร็จ หรือทำสิ่งดีๆ ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ

ส่วนผู้สมัครคนอื่น อาทิ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พรรคประชาธิปัตย์ น.ต.ศิธา ทิวารี จากพรรคไทยสร้างไทย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครอิสระ หรือ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครอิสระ และพวกนี้เป็นคนดีคนเก่ง แต่เป็นเรื่องที่ดีที่คนกรุงเทพฯ จะมีตัวเลือกหลากหลาย แต่ถ้าหมดตัวเลือกให้หันมามองอัศวิน เพราะนโยบายตน กรุงเทพฯ ต้องไปต่อ และจะเปิดรับความคิดเห็นจากคนหนุ่มสาว คนที่มีความรู้ หรือคนพิการ ถ้าเป็นเป็นผู้ว่าฯ กทม. โดยครึ่งหนึ่งจะมาเป็นผู้บริหารกับตน และจะไม่ลงสมัครในนามพรรคการเมือง แต่จะมีกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ ที่สนับสนุน ส่วนเรื่องหาเสียงไม่ได้กังวลกับใคร เรื่องทีมงาน ส.ก. จะเปิดตัววันที่ 28 มี.ค.ต่อไป

“5 ปีที่ผ่านมาถือว่ายากทุกเรื่อง แต่ผมได้ทำทันทีที่ผ่านมา ภูมิใจทุกเรื่องที่ประชาชนปลอดภัย แต่ยังเสียใจที่ยังทำไม่ได้สมบูรณ์ และไม่ได้กังวลอะไร เพราะนโยบายใครๆก็เขียนได้ แต่ผมคัดคนเก่งๆ เข้ามาช่วยผม ตอนเป็นตำรวจทำคดีอะไรจะจบได้ ผมไม่มักแถลงข่าว ผมไม่ชอบพูด เล็กๆน้อยผมทำได้ไม่ได้พูดไม่แถลงข่าว ผมเป็นนักปฏิบัติไม่ใช่นักพูด” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลัง พล.ต.อ.อัศวิน แถลงข่าวเสร็จและเดินทางขึ้นรถตู้ ได้กล่าวทิ้งท้ายกับสื่อมวลชนระหว่างอยู่บนรถตู้ ว่า “ผมกลับมาอย่างแน่นอน” ก่อนโบกมือให้ผู้สื่อข่าวอย่างมั่นใจด้วย.