จากกรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้นำคลิปวิดีโอกล้องวงจรปิด ซึ่งปรากฏภาพลุงมานิต (ขอสงวนนามสกุล) ชายหาปลาในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่กำลังพายเรือเข้าใกล้วัตถุบางอย่าง ที่มีการอ้างว่าเป็น “แตงโม นิดา” ซึ่งกำลังว่ายเข้าหาฝั่ง จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ลุงวินิต พร้อมด้วย นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และ นายสมชาย แสวงการ ประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา ได้มาร่วมพูดคุยผ่านรายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย

โดยลุงวินิต เผยว่า จริงๆ แล้วเป็นช่างสี ถ้าว่างก็ไปหาปลา ซึ่งหลังจากที่มีคลิปของ ส.ส.เต้ ออกมา เหตุการณ์วันนั้นไปวางตาข่ายดักปลา มีขอนไม้ยาวประมาณ 1 เมตร ที่เห็นว่าทวนน้ำมาได้ คือตรงนั้นเป็นน้ำวน เราก็พายเข้าหาขอนไม้ เพื่อยกตาข่ายออกเท่านั้น แล้วขอนไม้มันก็ลอยไป แล้วก็ไม่ได้ยินเสียงคนเลย

“ถ้าเป็นคนจริง แล้วผมไม่ช่วยก็จัญไรแล้ว หมาแมวตกน้ำผมยังช่วยเลย หมาขี้เรื้อนผมยังจับมาอาบน้ำทุกวัน แต่ตอนนี้คนมามองผมว่าไม่ช่วยแบบนี้ ชีวิตผมแย่เลย หลังจากเป็นข่าว ผมไปไหนก็ไม่กล้าเจอหน้าคน ลูกสาวก็เครียดกันหมด เข้าเฟซบุ๊กก็มีแต่คนด่าเต็มไปหมด”

ถ้า ส.ส.เต้ จะขอโทษ ก็ควรมาขอโทษต่อหน้าผม ต่อหน้าประชาชนดีกว่า โพสต์แบบนี้มันไม่แฟร์ เพราะตอนนี้ประชาชนมองว่าผมไม่ดีแล้ว ไม่ช่วยคนแล้วจะเกิดมาทำไม ตอนนี้แจ้งความแล้ว และจะตั้งทางคุณสิระมาเป็นทนาย การขอโทษหรือยอมความมันได้ทุกระดับ แต่คำขอโทษที่ขึ้นเฟซแบบนี้ ใครหล่อกันแน่ คนที่เสียหายคือใคร ลูกผมต้องร้องไห้

ด้าน นายสิระ ได้เผยว่า ที่เข้ามายุ่งเรื่องนี้ตอนนี้ เพราะว่ามีนักข่าวโทรฯ มาว่า สงสารลุงวินิตที่ทัวร์ลง ดูแล้วลุงไม่น่าผิด แล้วก็ให้เบอร์ลูกสาวลุงมา เขาก็ร้องไห้บอกอยากให้ช่วยพ่อ เราก็เลยเข้ามาช่วย ที่บอกว่าบางคนเขาหิวแสง ก็ลองดูว่าออกทีวีทุกวัน ใส่เสื้อพรรค โดยไม่สนใจเรื่องความเสียหายของรูปคดี ไม่สนใจความเสียหายของคนที่มีผลกระทบหรือว่าญาติผู้เสียชีวิตยังไงบ้าง

วันนี้ไม่ได้เอาลุงนิตมาเป็นเครื่องมือในการเล่นงาน ส.ส.เต้ หรือเล่นนอกรอบ เพราะตอนนี้ผมไม่ยุ่งการเมืองแล้ว ผมดูแต่ละคร ความบริสุทธิ์ใจของผมที่จะช่วยเหลือแล้วก็ทำให้ฟรี วันนี้ต้องเข้าใจว่าลุงเป็นผู้เสียหาย ก็ต้องปรึกษานักกฎหมาย เป็นสิทธิของลุงที่เขามั่นใจว่าให้เราเป็นที่ปรึกษา ไม่ได้เป็นหมากตัวหนึ่งของผมในการเล่นงาน ส.ส.เต้ อย่างแน่นอน

“หิวแสงไหม? เรื่องนี้ผมอยู่บ้านเฉยๆ ได้รับโทรศัพท์ให้ช่วยเหลือ คนเป็นตัวแทนราษฎรไม่ควรทำให้ประชาชนเดือดร้อน เขาทำตามหน้าที่หรือไม่ เท่านั้นเอง แล้วผมจะช่วยคนมันผิดหรือ” ตอนนี้เขาจะไกล่เกลี่ยอย่างไรก็ได้ แต่เรื่องทางศาลมันอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนเรื่องคดี เดี๋ยววันเสาร์ที่ 26 มี.ค. นี้จะเชิญลุงวินิต ไปพุดคุยกับทีมทนาย คาดว่าฟ้องร้องได้ในสัปดาห์หน้า ถ้าในระหว่างนี้ ส.ส.เต้ จะเข้ามาขอโทษ ถ้าคุณลุงยินยอม เรื่องก็จบไป ที่ผมเข้ามาทำคดีก็อยู่ที่ว่าลุงเขาเชื่อมั่นใคร ถ้ามองว่ามีเบื้องหลัง ทุกคนก็มีเบื้องหลังกันหมด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหนึ่งของรายการ ลุงวินิต ได้เซ็นเอกสาร แต่งตั้งทนายให้ทางทีมของสิระ เจนจาคะ ดำเนินการฟ้องร้อง ส.ส.เต้ อีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @โหนกระแส