เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะนำเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าที่ชอบเข้ามาหากินตามชุมชนในพื้นที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจาก นางรัชฎาวรรณ ผึ้งประสพพร หรือบิ๊ก อายุ 29 ปี ว่ามีช้างป่า “พลายบุญช่วย” เข้ามาพังกำแพงบ้านปูนชั้นเดียวเลขที่ 134 หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ของตนพังเสียหายซ้ำอีก ก่อนรื้อของกินอย่างสบายใจเดินหายเข้าป่าไป

นางสาวรัชฎาวรรณ เล่าถึงเหตุการณ์ด้วยความตื่นเต้นว่า ขณะตนหลับสนิทอยู่กับครอบครัวภายในบ้าน ต้องตกใจตื่นกับเสียงโครมครามคล้ายของสิ่งของตกหล่นภายในครัว จึงออกมาดูก็พบ “พลายบุญช่วย” ช้างเจ้าถิ่นป่าละอูตัวเดิม กำลังใช้หัวดันกำแพงปูนห้องครัวตรงช่องเดิมที่พลายบุญช่วยเคยพังไว้เป็นรูโบ๋ ก่อนมุดหัวเข้ามาใช้งวงล้วงเอาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แป้งมัน และน้ำมันพืชแบบถุง ที่เก็บซ่อนไว้ในช่องใส่อาหารกินจนเกลี้ยง เครื่องครัวตกกระจัดกระจาย จึงถ่ายรูปไว้พร้อมตะโกนขับไล่ ก่อนช้างเดินหายเข้าป่าไปและแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ สำหรับ “พลายบุญช่วย” ชอบเข้ามาหาของกินในบ้านตนหลายครั้งแล้ว ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็เพิ่งบุกเข้ามาพังกำแพงครัวรื้อของกิน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ก็มาช่วยซ่อมกำแพงบ้านให้ ไม่ทันไรพลายบุญช่วยก็มาพังซ้ำรูเดิมรื้อหาของกินอีก

นายพิชัย กล่าวว่าหลังรับแจ้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านของ นางสาวรัชฎาวรรณ ที่เสียหาย และมอบวัสดุซ่อมแซมบ้านพักเพิ่มเติม พร้อมทั้งรายงานให้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่หากินในชุมชนเวลากลางคืน สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบทำให้เกิดปัญหาระหว่างช้างกับคนต่อไป.