เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ในฐานะประธาน กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ยืนยัน กมธ.ไม่ได้แทรกแซงคดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ “แตงโม ” ภายหลัง พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ตั้งข้อสังเกตเรื่อง กมธ.ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบประเด็นการนำ 5 คน บนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ การสอบผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม และการเก็บหลักฐานของกลางเรือ ซึ่งอาจเข้าข่ายแทรกแซงเจ้าหน้าที่รัฐ โดยนายสมชาย ยืนยัน กมธ.ไม่เคยสั่งการก้าวก่ายการทำงานของตำรวจ เพราะสั่งไม่ได้ คงเป็นความเข้าใจผิดของ ผบช.ภ.1 สิ่งที่ กมธ.พูดในประเด็นต่างๆ เป็นเพียงข้อเสนอแนะเท่านั้น เป็นการพูดด้วยความหวังดี ตำรวจจะนำไปปฏิบัติหรือไม่ก็ได้ พร้อมยืนยัน กมธ.ทำงานตามขั้นตอน และไม่เคยไปคาดคั้นอยากทราบรายละเอียดในสำนวนคดี

นายสมชาย กล่าวว่า ข้อเสนอของ กมธ.อยากให้คดีเกิดความกระจ่าง ไม่เกิดข้อครหาในสังคม ยืนยันการหารือระหว่าง กมธ.กับตำรวจทั้งที่รัฐสภา และ สภ.เมืองนนทบุรี เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ไม่มีการสั่งการ คงไม่ต้องไปเคลียร์ปรับความเข้าใจกับ ผบช.ภ.1 กมธ.ระมัดระวังการทำงานเต็มที่ ไม่ให้ผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 185 ที่ห้าม ส.ส.และ ส.ว.ไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานระบบราชการประจำของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อผลประโยชน์ตัวเอง ผู้อื่นหรือพรรคการเมือง สิ่งที่ กมธ.ทำ ไม่ได้เพื่อประโยชน์ตัวเองหรือผู้อื่น ฝากไปอ่านมาตรา 185 ให้ดีว่า กมธ.ทำงานตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง

“อยากให้ ผบช.ภ.1 พิจารณาสิ่งที่แถลงใหม่ว่า ไม่มีการสั่งการ อย่าไปเชื่อในสิ่งที่ได้รับรายงานมาผิดๆ อย่ากังวล กมธ. ขอให้สบายใจได้ แต่สิ่งที่ ผบช.ภ.1 พูดมา ทำให้ กมธ.ไม่สบายใจว่าไ ปแทรกแซงการทำงาน ในการประชุม กมธ.วันที่ 28 มี.ค. กมธ.จะนำเรื่องนี้มาหารือ เพื่อยืนยันไม่มีการก้าวก่ายการทำงานตำรวจและ กมธ.ยังสามารถตั้งข้อสังเกตต่างๆ เพิ่มเติมได้ และพร้อมลงพื้นที่ต่อไป ต่างคนต่างมีหน้าที่ตัวเอง กมธ.ทุกคนมีความอาวุโส มีชื่อเสียง ไม่ทำอะไรบุ่มบ่ามผิดกฎหมายแน่” นายสมชาย กล่าว.