เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา กล่าวถึงการดำเนินการหลังจากเข้าร่วมตรวจค้นตามหมายค้นศาลอาญา ที่บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด สำนักงานใหญ่ กรณีที่บริษัทฯ​ ไม่ได้รับการจัดสรรโควตาแล้วมีการกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ได้รับโควตาผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไป มากกว่า 2 ล้านฉบับ แล้วนำเข้าสู่ระบบแพลตฟอร์มมังกรฟ้า เสนอขายหรือแทรกแซงกลไกราคาจนทำให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด พบเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท ว่า ตนได้ประสานงานกับผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และ​ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะรองประธานฯ​ ไว้แล้วว่า โดยจะดูในข้อกฎหมายที่เข้าข่ายในการกระทำผิดทั้งหมด เช่น กรณีของการเปิดเว็บไซต์ขายเกินราคา หรือการเข้าไปปิดเซิร์ฟเวอร์โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อไม่ให้ขายได้ รวมถึงไปตรวจสอบในระบบ พบว่าจากการทำบาร์โค้ด มีเจตนาจะขายสลากฯ​ เวียนหรือไม่ ซึ่งจะเข้าข่ายลักษณะเป็นการพนันออนไลน์หรือไม่ ถ้าเข้าข่าย ก็ต้องตรวจสอบธุรกรรมทางการเงิน โดยกฎหมายฟอกเงิน และกฎหมายของ​ ปปง. ดูธุรกรรมทางการเงินมีใครเกี่ยวข้องบ้าง ก็จะได้ติดตามเอาผิดตามกฎหมายและตรวจสอบว่าเป็นสลากรับมาจากใคร เพราะมีรหัสตรวจสอบได้เลย ซึ่งสำนักงานสลากฯ​ จะไปยกเลิกสิทธิทันที

นายเสกสกล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะต้องดูข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้คุ้มครองบริโภค กฎหมายภาษี กฎหมายประมวลรัษฎากร ซึ่งเขาบอกว่าได้กำไรปีละล้านบาท แต่เราเห็นจากยอดที่หมุนเวียนคิดเป็นเงินแต่ละงวดมีหลายสิบล้านบาท 2 งวด​ ก็ร่วมร้อยล้านบาท ส่วนต่างแค่ใบละ 1-2 บาท อย่างมังกรฟ้าก็อยู่ได้แล้ว งวดหนึ่งได้ไปเท่าไหร่ มหาศาล และสุดท้ายเงินตรงนี้เสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่นั้น ต้องดูให้หมดทุกเรื่อง ซึ่งทั้งหมดต้องรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน และแน่นอนว่าต้องตรวจสอบไปถึงนายทุน ขยายผลเกี่ยวข้องกับนายทุนคนไหน เพราะทราบว่าเขาสนับสนุนพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง และ ส.ส.คนหนึ่ง เรามีหลักฐานแล้ว แต่เราก็ให้ความเป็นธรรมตามข้อเท็จจริงด้วย อะไรผิดว่าตามผิดตามกฎหมาย อะไร ถูกก็ว่าถูก ยึดหลักกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตนมั่นใจมีหลักฐานเอาผิดได้

เมื่อถามว่าบริษัทนี้ระบุว่าการขายเกินราคามีมานานแล้ว ไม่ใช่มีขายเกินราคาเฉพาะบริษัทนี้ นายเสกสกล กล่าวว่า ก็ถูกต้อง แต่ก่อนหน้านี้ตนยังไม่มีอำนาจหน้าที่ ยังไม่ได้มีคณะกรรมการแก้ไขฯ​ มาดำเนินการเรื่องนี้ เมื่อนายกฯ​ แต่งตั้งขึ้นมา นายกฯ​ สั่งให้ดำเนินการ แก้ปัญหาการขายเกินราคา เราก็ต้องทำตามหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายตามคำสั่งอย่างจริงจัง และการเปิดลักษณะเช่นมังกรฟ้านี้มีเป็นร้อยราย​ ก็จะตามตรวจให้มากที่สุด อย่าว่าแต่ในเว็บไซต์เลย ของอาเจ๊ อาเฮียไหนนั้นรู้หมด เพียงแต่การดำเนินการเราต้องขอหมายศาลค้นกันไป ข้อเท็จจริงหลักๆ​ ถ้าเราคุมได้ 80 บาท มีกฎหมายมีกรอบกติกามาคุมให้อยู่ใน 80 บาทได้ รับรองคนไม่กล้าทำหรอก ให้มาอยู่ในระบบก็จบแล้ว ถ้าเขาจะทำมาหากินแบบโปร่งใส กองสลากออกแบบฟอร์มให้ มีกติกา มีสัญญา เขาจะได้หากินได้ปกติ ไม่ต้องมีการขายเกินราคา 80 บาท แต่ไปเปิดช่องว่างทำให้เขามาขายได้เกินราคา จะไปแก้ตรงนั้นตามจับอย่างเดียวไม่ได้ ตนต้องแก้ทำให้ขาย 80 บาทให้ได้ ถ้าตนทำไม่ได้​ ก็เอาปี๊บคุมหัวดีกว่า

นายเสกสกล กล่าวอีกว่า ตนได้รายงานนายกรัฐมนตรี​ ให้ทราบแล้วถึงการเข้าไปดำเนินการกับบริษัท มังกรฟ้า ซึ่งนายกฯ​ ให้ดำเนินการเต็มที่ตามกฎหมาย และตนได้พูดคุยกับ ผบ.ตร.แล้วดำเนินการตามกฎหมายข้อเท็จจริง ไม่มีการกลั่นแกล้ง ไม่มีใครมีอภิสิทธิ์ ไม่ว่าจะเจอตอใหญ่แค่ไหน ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้มีการขายเกินราคาอีกต่อไป ทั้งนี้ เวลา 09.00 น.​ วันที่ 28 มี.ค.​ จะมีการประชุมชุดใหญ่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะมีการนำเรื่องนี้เข้ารายงานในที่ประชุมด้วย และชุดเล็กประชุมวันที่ 31 มี.ค.​ เวลา 13.00 น.