จากกรณีปัญหาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่มีการร้องเรียนมาจากโรงแรมหลายแห่งทั่วประเทศ ว่า ได้รับเงินสนับสนุน 40% จากภาครัฐล่าช้า จนกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ  ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มี.ค. น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับเดลินิวส์ว่า ขณะนี้ ททท.ได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาจัดการกับปัญหานี้แล้ว เพื่อเร่งรัดตรวจสอบการจ่ายเงินสนับสนุนโครงการเราเที่ยวด้วยกันให้กับโรงแรม ผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยยืนยันว่าหากผู้ประกอบการส่งเอกสารมาครบถ้วน ก็จะได้รับเงินภายใน 6-7 วัน

โอดยื่นรับเงินสมทบ ‘เที่ยวด้วยกัน’ ผ่าน4เดือนยังเงียบเสียหายกว่า100ล้าน

“ขอย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้ติดขัดเรื่องงบประมาณ และภาพรวมของโครงการเราเที่ยวด้วยกันก็ไม่ได้มีปัญหา โดยส่วนใหญ่ยังได้รับเงินสนับสนุนตามปกติ มีเพียงส่วนน้อยที่ได้รับเงินล่าช้า เนื่องจากลูกค้าที่มาเข้าพักและใช้เกิน 5 สิทธิขึ้นไป สแกนหน้าไม่ผ่าน ซึ่งตามเงื่อนไขผู้ประกอบการจะต้องส่งเอกสารเข้ามายืนยันเพิ่มเติม แต่ผู้ประกอบการบางรายไม่ทราบเงื่อนไขนี้ ซึ่ง ททท.ก็พยายามแก้ไขให้ จากที่เคยมีกลุ่มสแกนหน้าไม่ผ่านติดปัญหาเกือบ 2 หมื่นรายการ เหลือตอนนี้ไม่ถึง 3,000 รายการ  และคาดจะเคลียร์ให้จบทั้งหมดภายใน 60 วัน”  

ทั้งนี้ ททท.ไม่ได้มีการตรวจสอบล่าช้า แต่ได้ทำไปตามขั้นตอนเบิกจ่าย โดยหากรายใดสแกนหน้าไม่ผ่าน ก็ต้องใช้เอกสารเพิ่มเติมซึ่งเป็นเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตั้งแต่แรกเริ่มแล้ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้น  ส่วนกรณีร้านค้า ร้านอาหาร สายการบิน ก็ได้เข้าไปตรวจสอบดู และเร่งแก้ไขปัญหาให้แล้วเช่นกัน