เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ และที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรค พท. แถลงว่าวันนี้ตั้งใจมาให้สัมภาษณ์เพราะตนเห็นนักการเมืองชั่วๆ เลวๆ ออกมาพูดถากถาง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะทำงานด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ที่เข้ามาทำงานการเมืองเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ คนที่ต้องพูดคุยกับ น.ส.แพทองธาร คือพรรค พท. ไม่ใช่นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ตนถือว่า 2 คนนี้พูดเพราะด้วยไม่ได้ ต้องบอกว่าเสือกมายุ่งกับพรรคคนอื่นเขา

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร เข้ามาการเมืองแล้วจะประสบความสำเร็จหรือไม่เป็นเรื่องเฉพาะตัว เป็นความสามารถส่วนบุคคล อย่าโจมตีเด็กที่บริสุทธิ์ทางการเมือง ตนไม่อยากให้คนที่มีความตั้งใจ และบริสุทธิ์ใจทางกาเมืองต้องมาแปดเปื้อนเพราะนักการเมืองจัญไรบางคน เรื่องนี้มีการวางแผนกันไว้เพื่อสกัดกั้นบุตรสาวนายทักษิณ ทั้งนี้ประชาชนจะเลือกใครไม่ใช่เรื่องของพวกท่าน แต่เป็นเรื่องของประชาชน ไม่ต้องมายุ่ง พรรคไหนได้คะแนนมากก็ได้จัดตั้งรัฐบาล การเมืองเขาเล่นกันแบบนี้ วันนี้คะแนนพรรคเราดี ผู้สมัครเราก็ดี และ น.ส.แพทองธาร เก่ง หลานจะช่วยพรรคได้เยอะ การเมืองรอบนี้จะสนุก แล้วพวกหลานๆ จะได้เห็นคนร้องไห้

ตนคิดว่าจะปราศรัยนอกสภา เนื่องจากรัฐบาลวิบัติมาตลอด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารบ้านเมืองไม่ได้ เพราะมีคนแบบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มาร่วมรัฐบาล ก่อนเลือกตั้งก็บอกว่า ตัวเองจะไม่มีทางมาร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยึดอำนาจ ขอให้ประชาชนเชื่อใจ ท่านจะมองหน้าชาวบ้าน และมองหน้าลูกเมียได้อย่างไรว่าท่านมีพฤติกรรมแบบนี้ เพราะหลังเลือกตั้งท่านปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ ทุกทาง สมัยหน้าไม่มีใครเลือกคุณหรอก ต่อมาคือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ที่เคยบอกว่าจะทำประชาธิปไตยให้สุจริต แล้วไปร่วมกับคนที่ยึดอำนาจนี่สุจริตตรงไหน

“ผมขอท้าคนเหล่านี้ให้มาดีเบตกัน ถ้าผมเป็น พล.อ.ประยุทธ์ ผมจะยุบสภา ให้นายอนุทิน และพรรค ปชป. กระอักเลือดตาย เพราะทั้ง 2 พรรคนี้ กลัวจะมีการยุบสภา เขาไม่อยากให้ยุบ เนื่องจากเขามีภารกิจที่ต้องทำแต่ยังไม่เสร็จ ผมไม่ได้ชอบ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภาวันนี้ กลับบ้านไปได้นั่งหัวเราะ แต่ 2 คนนี้กลับไปอาจผูกคอตาย”

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า สำหรับวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกฯ ตัวเองเป็นคนเขียนรัฐธรรมนูญเองว่าห้ามเกิน 8 ปี กรณีตนจะอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาด้วย นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังสั่งราชการแบบขาดความรู้ ขาดวิสัยทัศน์ ท่านพูดเล่นเรื่องของขายไม่ออกให้ไปขายที่โน่นที่นี่ได้ แต่ท่านต้องพูดเล่นที่บ้าน ต่อมาคือภาพลักษณ์ในเวทีต่างประเทศไม่ดี อีกประการคือ การแก้โควิดในประเทศล้มเหลว คนตาย คนป่วยมากขึ้น และแจกเงินตลอดเวลา ส่งผลเสียหายในระยะยาว นอกจากนี้ท่านยังควบคุม ครอบงำ หรือชี้งำกิจกรรมพรรคการเมืองต่างๆ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พรรคเล็กพรรคน้อยเยอะเหลือเกิน และท่านเป็นผู้นำที่ขาดวุฒิภาวะการเป็นผู้นำอย่างสิ้นเชิง แก้ปัญหายาเสพติดขาดมาตรฐาน วันนี้ยาบ้าคือสินค้าที่ถูกที่สุด ทั้งยังมีกรณีกัญชา วันนี้มีนักการเมืองชั่วไปปลูกกัญชาที่ลาวไว้ 5,000 ไร่ เรื่องนี้นายอนุทินเกิดอีกกี่ชาติก็ภพไม่ได้ วันนี้คุณน้า คุณอา คุณยายโดนจับเพราะคุณไม่เคลียร์ กฎหมายยังปลดล็อกไม่สมบูรณ์ ตนฝากไปถึงนายอนุทินว่า อย่าให้ตนถึงที่สุด เพราะตนเป็นคนช่างพูด ตนจะพูดให้ถึงที่สุด

เมื่อถามถึงรายละเอียดเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา ว่าจะดำเนินการอย่างไร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนจะรวมคนที่เข้าสภา ไม่ได้ ใช้ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และตนจะต้องรับผิดชอบ เพราะตนไม่มีอะไรคุ้มครอง รัฐบาลเละเทะเรื่องไหน โดยเฉพาะกรณีเขากระโดง รถไฟสายสีเขียว ตนจะรวบรวมเรียบเรียงข้อมูลที่มีอยู่ ตนไม่อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ ตนไม่ได้เกลียด พล.อ.ประยุทธ์ แต่ตนหมั่นไส้ 2 พรรคนี้ ทั้งนี้ตนคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ไม่ได้ ตนไม่รู้เรื่องในสภา แต่จะใช้เวทีข้างนอกด่า 3 วัน สายตาของตนไม่เคยให้เกียรติพรรค ภท. เพราะขโมยสมาชิกไปจากพรรคพลังประชาชน ตนไม่เคยให้แต้ม อย่างไรก็ตาม สำหรับการอภิปรายนอกสภา ตนขอดูจังหวะเวลา และดูฝนด้วยก่อน

เมื่อถามถึงกฎหมายลูกที่มีความเห็นแย้งกันเรื่องจะใช้เบอร์เดียว หรือคนละเบอร์ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เท่ากันนั่นแหละ เอาอย่างไรก็ได้