จากกรณี “วิลล์ สมิธ” นักแสดงชื่อดังเดินขึ้นไปบนเวทีประกาศผลรางวัลออสการ์ ก่อนตบหน้า “คริส ร็อก” เพื่อนร่วมอาชีพที่เป็นนักแสดงตลกชื่อดังอย่างแรง หลังจากไม่พอใจที่โดนอีกฝ่ายเล่นมุกตลกพาดพิง “เจดา พิงคิตต์ สมิธ” ภรรยาของ “วิลล์ สมิธ” ที่ป่วยเป็นโรค Alopecia Areata หรือโรคผมร่วงเป็นหย่อม จนสุดท้ายต้องโกนศีรษะ ตามที่ได้เสนอข่าวมาแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. สถาบันวิทยาการและศิลปะภาพยนตร์ (อคาเดมี) ผู้จัดงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ได้ทวีตข้อความระบุว่า “อคาเดมี ไม่ยอมรับความรุนแรงในทุกรูปแบบ คืนนี้ เรามีความยินดีที่จะเฉลิมฉลองผู้ชนะรางวัล Academy Awards ครั้งที่ 94 ของเรา ซึ่งสมควรได้รับช่วงเวลาแห่งการยกย่องจากเพื่อนฝูงและผู้ชื่นชอบภาพยนตร์ทั่วโลก”

ด้านเว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ ได้รายงานข่าวในวันเดียวกันว่า มีแหล่งข่าวใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมบันเทิงระบุว่า “วิลล์ สมิธ” อาจต้องถูกร้องขอให้ส่งคืนตุ๊กตาออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมคืนให้กับสถาบันฯ เนื่องจากเป็นการละเมิดหลักจรรยาบรรณของสถาบันฯ ที่กำหนดไว้ในปี 2560  ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดแวดวงฮอลลีวูด ได้ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการทำร้ายร่างกายที่ทำให้ทุกคนตกตะลึง จนเกิดความไม่สบายใจเป็นอย่างมาก หลายฝ่ายเชื่อว่า “วิลล์ สมิธ” คงไม่อยากจะส่งรางวัลคืน แต่ใครจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น…