เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการภาพยนตร์ไทย เมื่อแฟนเพจ @หอภาพยนตร์ Thai Film Archive ได้แจ้งข่าวระบุว่า “หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ขอร่วมไว้อาลัยและรำลึกถึง เกรียงศักดิ์ ศิลากอง หรือ “วิคเตอร์” ผู้จากไปเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม 2565 นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของวงการภาพยนตร์และละครเวทีในประเทศไทย”

เกรียงศักดิ์ เป็นผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์ World Film Festival of Bangkok ซึ่งจัดขึ้นระหว่างปี 2546 ถึงปี 2559 รวมทั้งเคยเป็นผู้คัดเลือกภาพยนตร์ให้กับงาน Bangkok International Film Festival ก่อนหน้านั้นอีกด้วย

รสนิยมอันกว้างขวางของเกรียงศักดิ์ ทำให้เขาเป็นผู้เปิดโลกทัศน์ภาพยนตร์ให้คนดูหนังรุ่นใหม่จำนวนมาก ด้วยการเลือกหนังต่างประเทศมาฉายในงาน ทั้งหนังร่วมสมัยและหนังคลาสสิกหาดูยากมาจัดฉายในเทศกาลฯ เขามีส่วนสำคัญในการเชิญผู้กำกับภาพยนตร์ต่างประเทศคนสำคัญมาเยือนไทย เช่น Agnes Varda, Tsai Ming-liang และ Miguel Gomes นอกจากนี้ เกรียงศักดิ์ยังให้โอกาสคนทำหนังไทยมากมาย ทั้งรุ่นเก่าและใหม่ ทั้งหนังสั้นและยาว ได้นำหนังมาฉายขึ้นจอใหญ่ในงาน งาน World Film Festival ของเกรียงศักดิ์จึงเปรียบเสมือนตาน้ำกลางทะเลทรายของคนรักหนังอยู่หลายปี ก่อนงานจะหยุดลงเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน

เกรียงศักดิ์ ดั้งเดิมเป็นคนเบตง จังหวัดยะลา เขามาเรียนหนังสือที่กรุงเทพฯ และได้ทุนไปเรียนต่อที่ประเทศฝรั่งเศส ในสาขาการละคร เกรียงศักดิ์เป็นคนรักศิลปะทุกแขนง ทั้งละครเวที ภาพยนตร์ โอเปร่า วรรณกรรม นอกจากจัดเทศกาลหนัง เขายังเคยกำกับละครเวทีหลายเรื่อง เช่น เรยา The Musical, ซูสีไทเฮา The Musical

ด้วยบุคลิกอันร่าเริง มองโลกในแง่ดี เต็มไปด้วยอารมณ์ขัน มีความกระตือรือร้นที่จะสนทนากับทุกคนเรื่องศิลปะและภาพยนตร์ มีความโอบอ้อมกับคนดูหนังทุกรุ่น ทำให้เกรียงศักดิ์มีเพื่อนมากมายในทุกวงการ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ทุกคนยังคงจดจำเสียงหัวเราะ ความสดใส และท่าทางอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาได้ดี

การจากไปอย่างกะทันหันของเกรียงศักดิ์ เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ หอภาพยนตร์ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวศิลากอง และขอร่วมไว้อาลัยให้บุคคลผู้มีคุณูปการต่อวงการภาพยนตร์ในประเทศไทยผู้นี้..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หอภาพยนตร์ Thai Film Archive, @เกรียงศักดิ์ ศิลากอง