เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก น.ส.อรทัย ฉันทะโส อายุ 38 ปี ชาวบ้านคลองขวาง ต.ปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี ว่า เกิดมีพายุงวงช้างพัดถล่มสวนผลไม้ในพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ต้นทุเรียนหักโค่น ผลผลิตใกล้เก็บเกี่ยวร่วงหล่นเสียหายจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท หลังรับแจ้งได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

โดยจุดแรกได้เดินทางเข้าไปยังสวนผลไม้ของนายเกรียงไกร คำสัตย์ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139/ 8 หมู่ 6 บ้านทุ่งยายเพ็ง ต.ปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี จากการตรวจสอบพบว่านายเกรียงไกร เจ้าของสวนผลไม้ ได้ทำการเก็บรวบรวมผลทุเรียนสายพันธ์ุหมอนทองและพันธ์ุพวงมณี ที่ถูกพิษพายุพัดร่วงหล่นเสียหาย จำนวนหลายร้อยลูก มาบรรจุใส่ไว้ในเข่งเพื่อคัดแยกทุเรียนที่มีคุณภาพ รอพ่อค้ามารับไปผลิตไอศกรีม ส่วนที่ไม่ได้คุณภาพจะนำไปทำการฝังกลบทำลาย

จากการสอบถาม นายเกรียงไกร เจ้าของสวนผลไม้ เล่าเหตุการณ์ว่าเมื่อช่วงเวลา 18.00 น. เย็นวันที่ 28 มี.ค.65 ที่ผ่านมา เกิดมีพายุงวงช้างพัดถล่มเข้ามาในสวนโดยมีทั้งพายุฝนและกระแสลม โหมพัดกระหน่ำรุนแรงถึง 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 5 นาที

หลังพายุสงบได้เข้าไปสำรวจในสวนพบมีต้นทุเรียนอายุประมาณ 20 ปี โดนลมพายุหักโค่นล้มประมาณ 10 ต้น ผลผลิตทุเรียนใกล้เก็บเกี่ยวถูกแรงลมพัดร่วงหล่นจำนวนหลายร้อยลูก น้ำหนักประมาณ 1,000 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 2 แสนบาท

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังตรวจสอบสวนผลไม้ของนางปรานอม มรคา อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 7/8 หมู่ 6 ต.ปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี จากการตรวจสอบ พบในสวน ต้นทุเรียนถูกแรงลมพัดหักโค่น ล้มถอนรากถอนโคนจำนวนหลายสิบต้น แต่ละต้นมีผลทุเรียน รอการเก็บเกี่ยวติดอยู่ และบางส่วนหล่นกระจายเกลื่อนพื้น ขณะที่คนงาน และเจ้าของสวนผลไม้ กำลังช่วยกันขนผลทุเรียนที่ถูกลมพายุพัดร่วงหล่นมากองรวมกันไว้ที่โรงเรือนเพื่อคัดแยก

จากการสอบถาม นางปรานอม เจ้าของสวนทุเรียนบอกว่า เมื่อช่วงเวลา 18.00 น. วันที่ 28 มี.ค.65 ที่ผ่านมาเกิดมีพายุฝนและลมพัดอย่างรุนแรง พัดกระหน่ำเข้ามาในสวนประมาณ 5 นาที หลังพายุสงบได้พาคนงานเข้าไปตรวจสอบความเสียหาย เบื้องต้นพบมีต้นทุเรียนพันธ์ุหมอนทอง อายุ 30 ปี จำนวนกว่า 50 ต้น ถูกแรงลมพัดหักโค่นล้ม และมีผลทุเรียนที่จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 20 วัน ถูกแรงลมพัดร่วงsห่นเสียหาย กระจายอยู่ทั่วสวน โดยบางส่วนที่เก็บมารวบรวมไว้ได้ในโรงเรียน มีประมาณกว่า 15 ตัน

อีกบางส่วนยังเก็บไม่หมดกำลังทยอยขนย้ายมารวบรวม คาดว่าจะมีประมาณ กว่า 5 ตัน รวมความเสียหายแล้วน่าจะอยู่ไม่ต่ำกว่า 20 ตัน หากคิดเป็นมูลค่าตัวเลขราคาขายอีก 20 วันข้างหน้า น่าจะประมาณ 3 ล้านบาท แต่หากคิดเป็นราคาขายในตลาดช่วงนี้อยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 200 บาท จะคิดเป็นมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท นับเป็นความเสียหายมากที่สุดตั้งแต่ทำสวนทุเรียนมา

ทั้งนี้ทุเรียนที่ถูกลมพายุพัด จะทำการคัดแยกทุเรียนที่มีความแก่ได้คุณภาพไว้ขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อ ส่วนที่ไม่ได้คุณภาพจะดำเนินการขุดกลบฝัง เพื่อป้องกันเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคต่อไป