จากกรณีเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสรี รวมตัวกันปิดถนนสนามบิน ด้านหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี ประท้วง หลังเรียกร้องไม่ต้องการขายสลากฯ ผ่านระบบสแกนจากแอพพลิเคชั่น นั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น ประธานชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้พิการและพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล กว่า 200 คน เดินทางมาทวงถามกับทาง ผอ.กองสลาก หลังนัดหมายว่าวันนี้จะให้คำตอบและรับปากว่าจะมีการยกเลิกในการสแกนสลากฯ ไปก่อน

โดยนายสำอางค์ กล่าวว่า ตามที่พูดคุยกับทาง ผอ. โดยการโฟนอิน เราได้นัดกับทาง ผอ. ไว้ว่าตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มี.ค. จะมาพูดคุยตกลงร่วมกันในวันนี้ แต่ปรากฏว่าผู้มีอำนาจทางกองสลาก ไม่มีใครมาพูดคุยกับเรา ทางเรายังไม่มีความเชื่อมั่นกับการพูดคุยตรงนี้ เราต้องการเป็นลายลักษณ์อักษร ท่านรับปากว่าจะยกเลิกการสแกนไปก่อน แต่ไม่ได้บอกระยะเวลาเท่าใด เรามากองสลากหลายครั้งแล้ว ก็เป็นแบบนี้ตลอด อย่างล่าสุดในแต่ละจังหวัดออกหนังสือว่าจะคัดเลือกผู้ค้าสลากฯ ตัวจริง หนังสือออกวันที่ 28 มี.ค. แต่ให้ยื่นรายชื่อภายในวันที่ 29 มี.ค. ซึ่งมีเวลาเพียง 2 วัน อย่างนี้จะให้เชื่อถือเอกสารจากกองสลากได้ยังไง จะเชื่อได้ยังไงว่าพยายามจะแก้ปัญหากับผู้ค้าสลากฯ รายย่อย วันนี้เราจะเคลื่อนไหวไปที่ทำเนียบรัฐบาลและยื่นหนังสือไปให้นายกรัฐมนตรีว่า สรุปหน่วยงานที่นายกฯ ส่งจะมาช่วยผู้ค้าสลากฯ รายย่อยหรือนายทุน หลายคนยังไม่มีความพร้อมกับเทคโนโลยีที่ทางกองสลากออกมา บางคนอยู่ไกลไม่มีอินเทอร์เน็ตหรือสมาร์ทโฟน อยากฝากถึง ผอ. การพูดคุยหรือเสนอแนวทางจริง ต้องคุยกับผู้ค้าตัวจริง ผู้ที่ถือแผงไปขาย และรับทราบปัญหาและความเดือดร้อนก่อนที่จะออกคำสั่งใดๆ ก็แล้วแต่

นางสาวกมลวรรณ เจริญศิริ อายุ 55 ปี ผู้พิการค้าสลากฯ กล่าวว่า ตนนอนเครียดทั้งคืนเลย ไม่รู้จะทำยังไงดี ลูกค้าเขาก็ไม่สแกนให้เลย บางคนพี่ป้าน้าอามาซื้อ เขาไม่มีมือถือมาสแกนจะทำยังไง พอบอกให้สแกนเขาก็ไม่ซื้อเลย จากวันที่ 24 มี.ค. เขาก็ยังไม่ได้บอกจะยกเลิกสแกน ส่วนใหญ่ตนรับเป็นเงินสด บางคนก็จะขอโอนเข้าบัญชี ตนก็ทำไม่ค่อยเป็น ต้องให้ลูกทำให้ ตนอายุ 60 ปีแล้ว ก็ไม่ค่อยรู้หนังสือ.