เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ศูนย์โควิดจังหวัดนครราชสีมารายงานยอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม จำนวน 1,978 ราย รักษาหาย 3,4589 ราย รักษาอยู่ 2,6604 ราย ผู้ป่วยสะสม 6,1288 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย เสียชีวิตรวม 75 ราย

ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา รพ.ปากช่องนานา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้เปิดให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ก่อนถึงงานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ โดยมีประชาชน และพระภิกษุ จำนวนมากเดินทางมาเข้ารับบริการ เจ้าหน้าที่ได้จัดระเบียบเข้าคิวอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ปล่อยเป็นช่วงๆ ซึ่งการเข้ารับการฉีดวัคซีนไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าเหมือนที่ผ่านมา สามารถเดินทางเข้ามาคัดกรองสอบประวัติก็สามารถฉีดวัคซีน ได้ซึ่งมี 2 ชนิดวัคซีน แอสตราเซเนกา และไฟเซอร์ ซึ่งวันนี้ นพ.สมศักดิ์ ประฏิภาณวัตร ผอ.รพ.ปากช่องนานา ได้มาดูแลทำการฉีดวัคซีนด้วยตนเองร่วมกับแพทย์และพยาบาลเพื่อความรวดเร็ว

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า พื้นที่ อ.ปากช่อง เป็นประตูสู่ภาคอีสาน มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และโรงแรม รีสอร์ท กระจายอยู่จำนวนมาก ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวและถนนมิตรภาพเป็นเส้นทางผ่านไปยังภาคอีสาน นอกจากจะร่วมกับ สาธารณสุขอำเภอ ท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง ออกสุ่มตรวจ ATK ตามชุมชน หมู่บ้าน และจุดต่างๆ ยังได้รณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีนเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันร่างกายไว้ โดยในวันที่ 7 เม.ย.นี้ โรงพยาบาลก็จะเปิดให้ประชาชนเข้ามาฉีดวัคซีนป้องกัน ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าตลอดทั้วันจะมีประชาชนมารับบริการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1-4 จะมากกว่า 5 พันคน

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า มีสโลแกนว่า เจอ จ่าย จบ คือเมื่อตรวจเจอผู้ติดเชื้อไม่มีอาการรุนแรงก็จะจ่ายยาให้กลับไปกักตัวที่บ้านตัวเอง แต่กลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง เมื่อติดเชื้อแล้วก็จะให้เข้านอนยังโรงพยาบาลให้ยาดูอาการ ขอเตือนประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ในการออกมารวมกลุ่มกันเยอะๆ สุ่มเสี่ยงการติดเชื้อได้ง่าย.