ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอโนนสัง จ.หนองบัวลำภู ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน และ อ.โนนสัง จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และคืนข้อมูลการขับเคลื่อนงานงดเหล้าเข้าพรรษา หนุนเสริมงานบุญประเพณี ปลอดเหล้า ต้าน covid–19 “1 อำเภอ 1 งานบุญปลอดเหล้า” เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการดำเนินงานบุญประเพณีที่ผ่านมาในพื้นที่ โดยมีนายพงษ์พิพัฒน์ กาคำผุย นักวิชาการเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) อีสานตอนบน จังหวัดขอนแก่น และคณะ ร่วมสังเกตการณ์และนำเสนอข้อมูลในภาพรวม

โดยมีนายสมศักดิ์ แสนอินทร์ นอภ.โนนสัง เป็นประธานเปิดเวทีพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรรม อาทิ นายสุนทร มุนติเก นายกเทศมนตรีตำบลกุดดู่ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอโนนสัง กำนัน และผู้แทนกำนันในอำเภอโนนสัง รวมถึงผู้แทน ผกก.สภ.โนนสัง สาธารณสุขอำเภอโนนสัง ผู้ใหญ่บ้าน เครือข่ายงดเหล้า เข้าร่วม ขณะเดียวกัน นอภ.โนนสัง ได้มอบเกียรติบัตรพร้อมเข็มยกย่องเชิดชูเกียรติคนหัวใจเพชรเลิกเหล้าตลอดชีวิต และฉลองชัยคนหัวใจหินงดเหล้าครบพรรษา 20 คน

นางวิริยา แก่นปัดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า ที่ผ่านมา สคล.หนองบัวลำภู ร่วมกับ จังหวัด จัดให้มี “พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงขับเคลื่อนนโยบายงดเหล้าเข้าพรรษา หนุนเสริมงานบุญประเพณีปลอดเหล้าต้าน Covid-19” ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด และทุกอำเภอ เพื่อให้เกิดการประสานความร่วมมือ ขับเคลื่อนให้เกิดนโยบายงดเหล้าเข้าพรรษา และจัดงานบุญประเพณีต้นแบบปลอดเหล้า 1 อำเภอ 1 งานบุญปลอดเหล้า พร้อมทั้งส่งเสริมสุขอนามัย ลดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา หรือ Covid-19 ที่มีผลกระทบโดยตรงกับสุขภาพของประชาชนทั่วไป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ค่อนข้างหนักและมีการดื่มหลายประเภท การตลาดก็หลากหลาย ทั้งที่ปรากฏและไม่ปรากฏ เช่น สาโท สุราเถื่อน บางอย่างก็เกือบถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนให้ถูกกฎหมาย ปัญหาการดื่มก็ไม่ได้ลดลง ภารกิจที่ทุกหน่วยงานต้องเข้มในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย การป้องกันในชุมชน ยิ่งจำเป็นต้องทำ เพราะหากปล่อยเป็นไปแบบนี้ ย่อมเกิดปัญหามากมายและผลกระทบมากกว่าเดิม ทั้งกระทบตัวเอง (สุขภาพ เสียเงิน), ครอบครัว, สุขภาวะของชุมชน

นอภ.โนนสัง กล่าวต่อว่า อ.โนนสัง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในชุมชน ผู้นำต้องช่วยกันสอดส่องดูแล ปกป้องชุมชนของเราให้ปลอดภัย ห่างไกลจากความเสี่ยงต่าง ๆ ส่วนการสะท้อนข้อมูลต่าง ๆ ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะนำไปเป็นแบบอย่างในการขับเคลื่อนในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

ด้านนายสุนทร มุนติเก นายกเทศมนตรีตำบลกุดดู่ กล่าวว่า การดำเนินงานต่าง ๆ ในพื้นที่ ที่ผ่านมา ทั้งงานบุญต่าง ๆ งานสงกรานต์ หรือแม้แต่งานเด่น ๆ เช่น งานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลกุดดู่ ในพื้นที่มีการรณรงค์งดเหล้าร่วมกับ เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู แต่ถือว่ายังไม่ได้ผลเท่าที่ควร ปีนี้ถ้าสถานการณ์โควิดยังอยู่ ก็คงไม่มีการจัดงาน ซึ่งงานบุญบั้งไฟเป็นงานที่ควบคุมได้ยาก เป็นงานที่คนกินดื่มมาตลอด การปรับเปลี่ยนจึงต้องค่อย ๆ ปรับไปทีละนิด

นอภ.โนนสัง กล่าวทิ้งท้ายว่า ในช่วงนี้จะให้พื้นที่ไปทำการประชาคมในแต่ละหมู่บ้าน ชุมชน ตำบล ก่อน ว่าจะเริ่มจากกิจกรรมงานบุญประเพณีใดก่อน หรือ งานมงคล อวมงคล เพื่อเป็นพันธะสัญญาร่วมกันในแต่ละหมู่บ้าน ชุมชน ก่อนมีการลงประชามติทั้งอำเภอที่จะประกาศเป็นเป็นวาระของอำเภอให้เป็น 1 อำเภอ 1 บุญปลอดเหล้า โดยในครั้งนี้ ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมเวทีได้พร้อมใจกันที่จะให้ยกให้โนนสังเป็นอำเภอต้นแบบในการลดละเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานบุญประเพณีและงานมงคล ร่วมถึงงานอวมงคล พร้อมเปล่งวาจาว่า “เครือข่ายองค์กรงดเหล้าอำเภอโนนสัง สู้สู้ ๆ ๆ”