สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่า บรูซ วิลลิส เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า นักแสดงชื่อดัง วัย 67 ปี เตรียมอำลาวงการบันเทิง ด้วยการยุติการแสดงภาพยนตร์อย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีอาการป่วยด้วยโรค “อะฟาเซีย” (Aphasia) ซึ่งเป็นในกลุ่มอาการผิดปกติทางสมอง ส่งผลให้เกิดความบกพร่องด้านการสื่อสาร และขอบคุณสำหรับกำลังใจจากทุกฝ่าย รวมถึงแผนภาพยนตร์จากทั่วโลก ที่จะเป็นแรงผลักดันสำคัญให้กับวิลลิส ในการเข้ารับการรักษา


ทั้งนี้ บุคคลที่ร่วมลงนามในแถลงการณ์ ได้แก่ เอ็มมา เฮมมิง ภรรยาคนปัจจุบันของวิลลิส, เดมี มัวร์ อดีตภรรยา และบุตรทั้ง 5 คนของวิลลิส


เพียงไม่นานหลังมีการเผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าวออกไป กำลังใจจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลมายังวิลลิสและครอบครัว ร่วมเป็นกำลังใจให้กับนักแสดงชื่อดัง ซึ่งมีผลงานโลดแล่นอยู่ในวงการมานานกว่า 4 ทศวรรษ ผลงานทั้งหมดสร้างรายได้รวมกันมากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 166,150 ล้านบาท)


สำหรับข้อมูลโดยสังเขปเกี่ยวกับโรคอะฟาเซียนั้น มักเป็นผลสืบเนื่องจากภาวะสมองขาดเลือด เนื่องจากหลอดเลือดตีบ หรืออาการบาดเจ็บทางสมอง หรือการเกิดเนื้องอกในสมอง ส่วนวิธีการบำบัด รวมถึงการต้องศึกษาวิธีการสื่อสารใหม่ที่ไม่ต้องใช้การพูด หรือฝึกฝนการพูดใหม่


อนึ่ง บรูซ วิลลิส เกิดที่เยอรมนี เมื่อปี 2498 แล้วย้ายตามครอบครัวมาตั้งรกรากที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ ในสหรัฐ และเริ่มเข้าสู่เส้นทางบันเทิงจากการแสดงละครเวทีบรอดเวย์ เมื่อเข้าสู่เส้นทางการแสดงภาพยนตร์ มีผลงานเป็นที่รู้จัก และสร้างบทบาทที่น่าจดจำมากมาย รวมถึง Die Hard, Pulp Fiction และ The Sixth Sense.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES