เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” ได้มีการโพสต์ข้อความและภาพเพื่อตั้งข้อสังสัยเกี่ยวกับตัวเลขในรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ “โควิด-19” ประจำวัน ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ โดยระบุข้อความไว้ว่า “….เป็นงง!!! เรากำลังควบคุมโรคหรือควบคุมเลข ยอดรายงานผู้ติดเชื้อโควิด 31 มีนาคม 2565 ของ ศบค.นั้นต่ำมาก ขัดกับความรู้สึกของคนหน้างาน ที่พบว่าโควิดยังระบาดหนักมาก โดยเฉพาะผลตรวจ ATK ที่มีผลบวกทั้งประเทศทำไมน้อยผิดปกติ ข้อมูล 07.31 น. ของวันที่ 31 มีนาคม 2565 ศบค.รายงานผู้ป่วยติดเชื้อเข้าช่ายจาก ATK +ve จำนวน 16,079 ราย (เป็นรายงานที่ประมวลข้อมูลของวันที่ 30 มีนาคม 2565)

แต่ข้อมูลจากเพจของแต่ละจังหวัดที่มีการรายงานตัวเลขเช่นกัน พบว่า ATK +ve ที่ชลบุรี 8,323 ราย ที่สงขลา 4,839 ราย ที่เชียงราย 3,322 ราย โดย 3 จังหวัดนี้ยอดรวมก็สูงถึง 16,484 ราย มากกว่ายอดรวมทั้งประเทศไปแล้ว ทั้งนี้ การคุมการระบาดให้ต่ำนั้นเป็นสิ่งที่เราคนหน้างานพยายามกันเต็มที่ แต่ต้องไม่ใช่การคุมยอดตัวเลข เราต้องควบคุมโรคไม่ใช่ควบคุมเลข เราก็เชื่อมั่นว่า การรายงานตัวเลขจริงเท่านั้น จึงจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ความจริงเท่านั้นที่จะทำให้คนไทยตระหนักโดยไม่ตระหนก…”

ภายหลังจากมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไปทำให้ชาวเน็ตต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เรียกร้องให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ตัวเลขนั้นผิดพลาดหรือไม่อย่างไร.