เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เริ่มกลับมาคึกคัก หลังมีการเปิดด่านพรมแดนวันแรก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนผ่าน Thailand pass หลังจากที่ต้องงดให้นักท่องเที่ยวเข้ามานานกว่า 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 โดยบรรยากาศวันนี้ตั้งแต่ ตี 5 ด่านเริ่มเปิด มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย ทยอยเดินทางผ่านข้ามด่านพรมแดนสะเดาอย่างคึกคัก โดยวันนี้มีการลงทะเบียนสำหรับผ่าน Thailand pass ที่ 107 คน

ทั้งนี้เป็นการเปิดด่านวันแรก ทำให้ยังคงพบปัญหาที่ติดขัดของนักท่องเที่ยวอยู่บ้าน เช่น เอกสารการเดินทาง การลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand pass เพราะนักท่องเที่ยวบางคน คิดว่าแค่ถือหนังสือเดินทางมาก็สามารถผ่านเข้าออกได้ตามปกติ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศ ทุกคนต้องแสดงเอกสารหนังสือเดินทาง เอกสารการรับวัคซีน รวมทั้งหลักฐานการจองและชำระเงินโรงแรม SHA Extra plus ก่อนเข้ารับบริการตรวจ RT PCR ซึ่งหลังจากที่ตรวจเสร็จนักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางเข้าพักภายในโรงแรมทันที จนกว่าจะทราบผลการตรวจ จะใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 4-6 ชั่วโมง หรือทางโรงพยาบาล จะแจ้งผลให้ทราบในเวลา 06.00 น. ของวันถัดไป ซึ่งหากติดเชื้อก็ต้องเข้ารับการรักษา และหากไม่พบเชื้อก็สามารถเดินทางออกไปท่องเที่ยวได้ตามระบบ test & go แต่นักท่องเที่ยวยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข สวมหน้ากาก ล้างมือ

นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา กล่าวว่า วันนี้บรรยากาศทั่วไปก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่มีปัญหาการติดขัดเรื่องเอกสารการเดินทาง และการลงทะเบียน เพราะนักท่องเที่ยวบางรายไม่ทราบรายละเอียดว่าต้องลงทะเบียนแบบไหน โดยมีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแล้ว เอกสารการเดินทางไม่ผ่าน ก็ต้องเดินทางกลับไปหลายรายแล้วเหมือนกัน และในส่วนของการดูแลความเรียบร้อย จะมีทั้งส่วน ของ ตม. ด่านศุลกากร ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ จัดกำลังมาสับเปลี่ยนดูแลความปลอดภัยในด้านต่างๆ ตลอดเวลา