เรียกได้ว่ากำลังเข้าสู่ช่วงฤดูการหาเสียงทางการเมืองอยู่ในขณะนี้ สำหรับการหาเสียงเพื่อชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. ที่เมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) เป็นวันแรกของการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ที่กำหนดระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-วันที่ 4 เม.ย. พร้อมผลการจับสลากเบอร์ประจำตัวผู้สมัครรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

กระทั่งเกิดดราม่าเรื่องป้ายหาเสียง ที่เกะกะขวางทางเดินของผู้คนมากมาย ตั้งแต่ยังไม่มีการจับสลาก และรับสมัครไปนั้น ล่าสุด ทางเพจ WA-Japan ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของป้ายหาเสียงที่ประเทศญี่ปุ่น ที่มีความแตกต่างจากของไทยเป็นอย่างมาก โดยระบุว่า “ฤดูการเลือกตั้งวนมาอีกครั้งแล้ว แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไปเลยคือ ป้ายหาเสียงของผู้สมัครลงเลือกตั้งบางคนที่กีดขวางการเดินเท้าของประชาชนเป็นอย่างมาก

วันนี้เพื่อนแอดมินถึงกับไลน์มาถามว่า เมืองไทยไม่มีกฎเรื่องการติดตั้งป้ายหาเสียงหรอ เพราะที่ญี่ปุ่นจะมีพื้นที่สำหรับการติดตั้งโปสเตอร์หรือโฆษณาแนะนำตัวผู้ลงสมัครไว้โดยเฉพาะ ผู้ลงสมัครห้ามไปติดตั้งที่อื่นนอกจากพื้นที่สำหรับติดตั้งโดยเฉพาะ และนี่ก็เป็น 1 ในกฎหมายของการเลือกตั้งที่ห้ามฝ่าฝืนค่ะ เป็นกฎ และมันทำให้บ้านเมืองเป็นระเบียบ ไม่รก และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

แน่นอนว่าพอผู้สมัครต้องไปติดโปสเตอร์หาเสียงของตัวเองในบอร์ดหรือพื้นที่เฉพาะสำหรับติดตั้งแล้ว ก็ต้องไปสู้กับผู้สมัครคนอื่นๆ เช่นกัน นอกจากนโยบายหาเสียงแล้ว ผู้สมัครลงเลือกตั้งจะไปสู้กันด้วยไอเดียการครีเอทโปสเตอร์นี่แหละ ทำยังไงให้ผู้คนจดจำเค้า จะไปแข่งกันตรงนั้นต่างหาก”..

ขอบคุณภาพประกอบ : WA-Japan