เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่กรมควบคุมโรค นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวการรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิดด้วยการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK โดยยืนยัน สธ.ไม่ปกปิดข้อมูล ส่วนสาเหตุที่ตัวเลขคนติดเชื้อจากการตรวจ ATK ค่อนข้างสวิงบางวันเพิ่ม บางวันลดเนื่องจากการรายงานข้อมูลเข้ามา บางพื้นที่อาจไม่สะดวกรายงานเข้ามาทันที จึงรวบรวมข้อมูลและรายงานเข้ามาพร้อมกัน

“ส่วนยอดตรวจ ATK ต้องเรียนว่าหากเชื้อไม่มากอาจตรวจไม่เจอ ทั้งนี้ การตรวจ ATK มีทั้งกรณีประชาชนซื้อจากร้านขายยามาตรวจเองที่บ้าน หรือตรวจที่ รพ.แล้วเข้าระบบการดูแลตัวเองที่บ้านทั้งระบบ HI และระบบผู้ป่วยนอก (OPD) ในส่วนนี้จะมีการรายงานเข้ามาที่ส่วนกลางผ่านระบบโคแล็บ เมื่อข้อมูลส่งมาแล้วระบบล็อกตัวเลข และดึงข้อมูลช่วงกลางคืน ข้อมูลที่รายงานจะถอยไป 1 วัน ขณะเดียวกัน การรายงานข้อมูลเข้ามา บางพื้นที่อาจไม่ได้สะดวกรายงานเข้ามาทันที จึงรวบรวมข้อมูลและรายงานเข้ามาพร้อมกัน หรือบางครั้งในบางเคสเจ้าหน้าที่อาจมีความสงสัยว่าต้องรายงานหรือไม่ อย่างไร ทำให้ต้องสอบสวนข้อมูลเพิ่ม ทำให้ที่ผ่านมายอดตรวจ ATK ค่อนข้างสวิง บางวันเพิ่ม บางวันลด หลายครั้งที่เรามีตัวเล็กน้อยแต่ผลการสอบสวนจะเพิ่มขึ้นเพราะบางครั้งข้อมูลไม่ได้ชี้ชัด เนื่องจากเก็บข้อมูลคีย์ไม่ทันเป็นต้น” นพ.จักรรัฐ ชี้แจง

นพ.จักรรัฐ ยืนยัน สธ.ไม่เคยคิดเก็บตัวเลขผู้ติดเชื้อ เพราะเป็นตัวช่วยให้เห็นแนวโน้มที่สำคัญ และตัวเลขจาการตรวจ ATK ทำให้เห็นภาพของแต่ละพื้นที่ นำไปสู่การวิเคราะห์ข้อมูลตรงไหนเป็นจุดเสี่ยง ซึ่งตอนนี้หลายจังหวัดเริ่มเห็นจุดเสี่ยง เช่น ร้านอาหารกึ่งผับ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ที่กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำคือผู้ป่วยอาการหนัก ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ ผู้ป่วยเสียชีวิตเพราะตอนนี้โอมิครอนทำให้มีการแพร่เชื้อที่เร็วมาก แต่คนอาการไม่รุนแรงทำให้รักษาที่บ้านได้ เพราะฉะนั้นเราไม่ค่อยกังวลว่าติดเชื้อมากน้อยแค่ไหน เพราะโอกาสแพร่โรคค่อนข้างมากแพร่ได้เร็วแต่อาการไม่หนัก เนื่องจากมีการฉีดวัคซีนไปมากพอสมควร แต่ต้องย้ำไม่ว่าฉีดวัคซีนมากแค่ไหน กลุ่ม 608 จำเป็นอย่างยิ่งต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น คนใกล้ชิดกลุ่ม 608 ต้องเซฟตัวเองดังนั้นขอให้กลุ่มเสี่ยง 608 ไปรับวัคซีน ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์นี้ยังทัน.