เมื่อวันที่ 3 เม.ย. นายอาหลี ชาญน้ำ นายกสมาคมคนรักเล จ.กระบี่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 มี.ค. – 1 เม.ย.65 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ควอล.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ศวทก.) ออกปฏิบัติงานสำรวจการแพร่กระจายสัตว์ทะเลหายากบริเวณพื้นที่จังหวัดกระบี่ โดยวิธีการบินสำรวจ Aerial Survey ใช้เครื่องบินปีกตรึง 2 ที่นั่ง สำรวจแบบ Line transect ร่วมกับนักบินอาสาสมัคร นาย Eduardo Angelo Loigorri และวิธีการสำรวจทางเรือโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ (UAV-drone) ณ บริเวณเกาะปู เกาะศรีบอยา พื้นที่อ่าวน้ำเมาและหมู่เกาะใกล้เคียง จังหวัดกระบี่

ผลการสำรวจเบื้องต้นพบพะยูน 34 ตัว (พะยูนคู่แม่-ลูก จำนวน 7 คู่) โลมาหลังโหนก (Indo-Pacific Humpback Dolphin, Sousa chinensis) 7 ตัว และเต่าทะเล 36 ตัว ผลการตรวจสุขภาพประเมินสุขภาพจากการสังเกตด้วยสายตา พบว่าพะยูนแสดงพฤติกรรมว่ายน้ำหาอาหารบนแนวหญ้าทะเล และพฤติกรรมการผสมพันธุ์ ส่วนพะยูนคู่แม่-ลูก ได้แสดงถึงความสมบูรณ์เพศของตัวสัตว์รวมถึงโลมาหลังโหนกและเต่าทะเล สุขภาพโดยรวมไม่พบพฤติกรรมที่แสดงความผิดปกติ

นายกสมาคมคนรักเล จ.กระบี่ กล่าวว่า จากข้อมูลการสำรวจดังกล่าวพบว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก โดยเฉพาะพะยูน เป็นสัตว์ที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ ที่พบว่าเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว อยากฝากไปยังชาวเลทุกคนขอให้ช่วยกันอนุรักษ์ เพื่อสัตว์ทะเลจำพวกนี้จะได้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ และฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ขอให้กวดขันจับกุมเรือประมงที่ทำผิดกฎหมายด้วย