จากกรณีสายการบินไทยเวียตเจ็ท โพสต์ข้อความเล่นกับกระแสวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งเป็นวันโกหกของฝรั่ง เล่นมุกสายการบินไทยเวียตเจ็ทเปิดบินเส้นทางใหม่ “น่าน-มิวนิก” เริ่มต้น 1,010 บาท พร้อมทั้งติดแฮชแท็ก April Fool’s Day ไว้ที่ช่วงท้ายของภาพ ต่อมาทวีตดังกล่าว ได้มีคนมาแชร์และแสดงความเห็นจำนวนมาก หลังจากนั้นไม่นานก็ได้มีการลบทวีตดังกล่าวออกไปนั้น

จับตา ‘การบินพลเรือน ‘เรียก ‘ไทยเวียตเจ็ท’ แจงปมโพสต์มุกโกหก

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 เม.ย. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อเอาผิดผู้ใช้ทวิตเตอร์ ThaiVietjet @ThaiVietjet ซึ่งได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เจตนาโพสต์ข้อความว่า “น่าน-มิวนิก” เริ่มต้น 1,010 บาท พร้อมทั้งมีการติดแฮชแท็ก #April Fool’s Day ไว้ท้ายภาพ “ข้อความเท็จ” แต่ถือได้ว่าเป็นการละเมิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปในโซเชียลมีเดียนั้น

พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าว แม้ทางผู้บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ทจะได้ออกมาแถลงขอโทษและดำเนินการปลดผู้ที่ดูแลทวิตเตอร์ของสายการบินออกไปแล้วก็ตาม แต่การกระทำดังกล่าวถือว่าย่ามใจในการแซะถึงเบื้องสูง ผ่านกิจกรรมวันแห่งความโง่ ของชาวตะวันตก ซึ่งไม่เกี่ยวกับประเทศไทยแม้แต่น้อย จึงมิอาจยอมรับได้ อีกทั้งถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว ย่อมเป็นการฝ่าฝืน ม.6 แห่งรัฐธรรมนูญไทย 2560 ที่บัญญัติไว้ความว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้” อีกทั้งเป็นการกระทำความผิดฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ที่บัญญัติไว้ ความว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี”

นอกจากนั้นการใช้ช่องทางการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียดังกล่าว ยังอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 ม.14 อีกด้วย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับอันเป็นความผิดเกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญาด้วย ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ บก.ปอท. เพื่อดำเนินการตรจสอบ และออกหมายเรียกผู้บริหารของสายการบินไทยเวียตเจ็ท มาดำเนินการสอบสวนเพื่อขยายผลไปยังผู้ดูแลทวิตเตอร์ของสายการบินดังกล่าว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเอาผิดขั้นสูงสุดตามกฎหมายข้างต้นและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ขอฝากให้ทุกท่านทราบว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ หากใครละเมิดจาบจ้วงหรือหมิ่นสถาบัน สมาคมฯ จะแจ้งความเอาผิดทุกรายไป เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในสังคมต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าว

เบื้องต้น พ.ต.อ.ประดิษฐ์ เปการี รอง ผบก.ปอท. ได้รับมอบหมายให้มารับเรื่องดังกล่าวเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาความผิดต่อสถาบันฯ ของ บก.ปอท. ดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดกรณีดังกล่าวทันที.