เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 เม.ย. พ.ต.ต.ขวัญชัย นัมคณิสร สว.(สอบสวน) สภ.เมืองระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่วิศวกรคุมงานสร้างถนนเสียชีวิตคาที่ ก่อนคนร้ายขับรถเก๋งโตโยต้ายาริส สีบรอนซ์เงิน หลบหนีมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองระยอง เหตุเกิดบริเวณไซต์งานก่อสร้างถนน หน้าวัดจุฬามณี ถนนสายชากใหญ่-บ้านแลง หมู่ 1 ต.บ้านแลง อ.เมือง จึงรายงานให้ พ.ต.อ.อภิชนัน วัฒนวรางกูร ผกก.สภ.เมือง ระยอง พร้อมประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน พร้อมสกัดจับรถคนร้าย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการ จ.ระยอง และ แพทย์เวร รพ.ระยอง หน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง เดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ เลขที่ 123/1 หน้าวัดจุฬามณี ด้านหน้ากำลังมีการก่อสร้างถนน พบศพ นายณัฐวัฒน์ สลักคำ อายุ 56 ปี เป็นวิศวกรคุมโครงการก่อสร้างถนนสายบ้านแลง-เขาพระบาท ของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างถนนตรงหน้าอาคารพาณิชย์ดังกล่าว สวมเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีม่วง นุ่งกางเกงยีนรองเท้าผ้าใบ สภาพศพนอนหงาย ตรวจสอบพบรอยกระสุนถูกยิงเข้าที่ศีรษะ 4 แผล ส่วนอื่นของร่างกายไม่พบบาดแผล รอบตัวศพพบปลอกกระสุนปืนขนาด .22 ตกอยู่ 5 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบวิถีกระสุน ก่อนจะนำตัวส่งชันสูตรที่ รพ.ระยอง

จากการสอบสวนนายไพทูรย์ สุทธิศิรินนท์ อายุ 48 ปี พนักงานที่เห็นเหตุการณ์ ได้ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนกำลังพูดคุยเรื่องงานกับผู้เสียชีวิต อยู่ตรงหน้าจุดเกิดเหตุ จู่ๆ น.ส.ระพีพร ถาวรพัฒน์ อายุ 56ปี ชาว จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นภรรยาของผู้เสียชีวิต ขับรถเก๋งโตโยต้า ยาริส สีบรอนซ์เงิน ทะเบียนป้ายแดง ก 1830 ระยอง มาจอด แล้วเดินลงมาพร้อมกระดาษเอ 4 ในมือ เข้ามาหาผู้เสียชีวิต ก่อนเรียกกันไปคุยกันที่จุดเกิดเหตุ จนกระทั่งได้ยินเสียงปืนดังขึ้น พอหันไปดูก็พบว่า ผู้หญิงกำลังจ่อปืนไปที่ผู้เสียชีวิตที่ล้มลงกับพื้น โดยเหนี่ยวไก แต่เกิดขัดลำกล้อง ผู้หญิงมือปืนจึงกระชากแล้วยิงซ้ำไปอีก 4 นัด ก่อนจะเดินอย่างใจเย็นขึ้นรถเก๋งขับออกไป มุ่งหน้าตัวเมืองระยอง จึงรีบโทรฯแจ้งตำรวจทันที

ต่อมาเวลา 12.30 น. วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งมีเหตุคนใช้อาวุธปืนยิงตัวเองภายในปั๊ม ปตท.สาขาชากใหญ่ ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 2 กม. ซึ่งเป็นผู้หญิง จึงเดินทางไปตรวจสอบ ปรากฏว่า ผู้หญิงที่ยิงตัวเองด้านหลังร้านกาแฟอเมซอน เป็น น.ส.ระพีพร มือปืนก่อเหตุยิงสามีตัวเอง ใช้อาวุธปืนขนาด .22 ยิงเข้าที่เหนือราวนมซ้าย 2 นัด สภาพใส่เสื้อแขนยาวสีดำ นุ่งกางเกงขายาวสีดำ นอนหายใจรวยระริน อยู่กับพื้น เจ้าหน้าที่พยายามช่วยยื้อชีวิต แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

นางพรรณนา สุขสวัสดิ์ อายุ 60 ปี นายจ้างของนายณัฐวัฒน์ ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ผู้ตายได้เคยมาบอกว่า ภรรยาเป็นหนี้การพนันออนไลน์จำนวนหลายล้านบาท และมีหมายจับคดีฉ้อโกง สภ.พัทยา ได้เคยมาปรึกษาให้ตนเองนั้นช่วยรับสภาพหนี้ แต่ตนเองก็ปฏิเสธไป ก่อนเกิดเหตุคาดว่า ภรรยาคงมาบังคับให้สามีผู้ตายเซ็นเอกสารใช้หนี้ แต่สามีปฏิเสธจึงถูกภรรยาผู้ตายยิงเสียชีวิตและภรรยาก็ใช้อาวุธปืนกระบอกเดียวกันยิงตัวเองเสียชีวิตตายตามไปเช่นกัน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะสอบสวนผู้เกี่ยวข้องถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง ส่วนศพนายณัฐวัฒน์ และ นางรพีพร จะส่งศพไปชันสูตรที่ รพ.ระยอง และติดต่อญาติมารับศพเพื่อบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป.