หากใครกำลังมองหา ต้นไม้มาจัดสวนที่ไม่ใช่สีเขียว, ดูแลง่าย, สร้างอารมณ์สวยให้เป็นธรรมชาติมากขึ้น แนะนำต้นนี้เลยครับ “เคราฤาษี”

“ต้นเคราฤาษี” หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า “มอสสเปน” จริงๆ มันเป็นญาติกับต้นสับปะรด เคราฤาษี มีลำต้นยืดยาวเรียวเล็กคล้ายเส้นด้าย ทุกส่วนมีขนเส้นเล็กละเอียดสีเทาเงินที่เรียกว่า ไทรโคม (trichome) ใช้สำหรับดูดน้ำและอาหารจากอากาศ มีดอกสีม่วงขนาดเล็ก มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ มักออกดอกดกในช่วงฤดูหนาว เรื่องแสงแดดที่ต้องได้รับ ถ้าเป็นแดดช่วงครึ่งวันเช้า จะดี ถ้าโดนแดดช่วงบ่ายจะร้อนเกินไป เคราฤาษี ชอบความชื้นในอากาศสูง และอากาศถ่ายเทสะดวก

เคราฤาษีเป็นต้นไม้ที่อยู่อิงอาศัยกับต้นไม้ใหญ่ โดยการพันต้นรอบลำต้นหรือกิ่งไม้ แต่จะไม่ดูดน้ำเลี้ยงของต้นเหมือนพวกกา หรือถ้าจะไม่นำมาเกาะกับต้นไม้ ก็สามารถเกาะกับอย่างอื่นก็ได้ เคราฤาษีนี้ยังมีสรรพคุณในการกรองฝุ่นอากาศอีกด้วย จะมีโรคบ้าง ก็จะมากับความชื้นเป็นสาเหตุของเชื้อรา ทำให้เครามีสีดำ ดังนั้น จึงควรเลี้ยงในที่อากาศปลอดโปร่ง สามารถให้ปุ๋ยได้ โดยการฉีดพ่น เป็นปุ๋ยชนิดน้ำ ชนิดเดี๋ยวกับที่ให้กล้วยไม้ ก็ได้

ด้วยสีเทาของ ต้นเคราฤาษี สามารถสร้างความแตกต่างให้สวนของเราได้นอกจากสีเขียว ดูแลง่าย, รดน้ำเพียงวันละครั้ง, กรองฝุ่นได้ดี ลองหามาเลี้ยงกันนะครับ

——————————
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน