เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “น้องทราย นวลวัฒน์” ได้โพสต์คลิปลูกสุนัขตัวเล็กที่มีสีขาวๆ คาดว่าเป็นน้ำยาพาราที่เริ่มแข็งตัวติดอยู่ที่ตัวและมีคนกำลังพยายามช่วยดึงออกจากตัวน้องหมาพร้อมข้อความระบุ “ทำพรือเช้าๆ สงสารก็สงสาร ขำก็ขำ น้องหมาตกถังน้ำยาง ใครมีวิธีแนะนำที”

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังผู้โพสต์ทราบชื่อคือ นางสาวสุดารัตน์ นวลวัฒน์ อายุ 25 ปี ชาวอ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเธอได้เล่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันนี้ที่บ้านของแม่ซึ่งมีอาชีพทำสวนยางพารา โดยหลังจากที่น้องสาวได้เก็บน้ำยางพารามาจากต้นก็ได้ใช้น้ำกรดผสมลงไปเพื่อให้น้ำยางแข็งตัว ขณะนั้นที่บ้านมีลูกหมาอายุ 2 เดือน 5 ตัว และหายไป 1 ตัว ทุกคนจึงช่วยกันหาตามเสียงร้องจนพบว่าได้ตกลงไปในถังน้ำยางที่กำลังแข็งตัว และน้ำยางก็ได้ห่อหุ้มตัวน้องหมาไว้ทั้งตัวเหลือเพียงส่วนหัวเท่านั้น น้องสาวจึงได้พยายามดึงยางพาราออกจากตัวน้องหมา ซึ่งตนทั้งขำทั้งสงสารและไม่รู้วิธีเอาน้ำยางออกจากตัวน้องหมาจึงได้ถ่ายคลิปโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งก็มีเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กได้ช่วยกันหาวิธีทั้งการนำน้ำมันมาทาตามตัวและตัดขนส่วนที่ไม่ติดหนังออกมา จนสามารถช่วยเหลือได้ในระดับหนึ่ง

“ความรู้สึกตอนนั้นทั้งสงสารทั้งขำกับสภาพที่เห็นและรู้สึกเอ็นดูน้องหมาเป็นอย่างมาก น้องหมาตัวที่เกิดเหตุเป็นลูกของหมาจรจัดที่มาอาศัยขอข้าวขอน้ำแม่กินและมาคลอดที่บ้าน แม่สงสารจึงได้เลี้ยงไว้พร้อมกับลูกๆ อีก 5 ตัว ตอนนี้น้องหมากินนมแม่หมาได้ตามปกติแล้ว แต่ยังมีเศษยางติดอยู่ที่ตัวบ้าง” นางสาวสุดารัตน์ กล่าว